Đức vượt giai đoạn nguy hiểm, quan chức vẫn thận trọng cảnh báo

Thứ Năm, 07/05/2020, 15:41
Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức ngày 7/5 lên tiếng cảnh báo dịch bệnh COVID-19 nhiều khả năng sẽ kéo dài tới ít nhất cuối năm nay, trong bối cảnh quốc gia này vừa tuyên bố vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh dịch.

Cuộc sống của người dân Đức đang từng bước trở lại bình thường. Ảnh: AA

"Chúng ta đang không sống sau thời kỳ đại dịch vào lúc này, mà thực ra chúng ta đang ở giữa thời kỳ đại dịch", Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức Helge Braun chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với kênh radio Deutschlandfunk.

"Đại dịch có thể đồng hành với chúng ta trong một thời gian dài, ít nhất là trong năm nay, nếu nghĩ theo hướng rất lạc quan", ông nhấn mạnh.

Nhận định của quan chức cấp cao Đức được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng nước này Angela Merkel ngày hôm qua vừa cho biết, nước Đức đã vượt qua giai đoạn đầu tiên - giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh dịch, theo đó làm chậm sự lây lan của dịch bệnh, tránh tình trạng y tế bị quá tải.

Tính đến ngày 7/5, Đức ghi nhận hơn 168.000 trường hợp mắc COVID-19 với hơn 7.000 ca tử vong. Mặc dù số ca lây nhiễm đang ở mức cao, nhưng tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Đức lại thấp hơn nhiều so với các ổ dịch khác tại châu Âu. 

Sau cuộc họp với lãnh đạo của 16 bang diễn ra hôm 6/5, Thủ tướng Merkel cho biết, chính phủ nước này quyết định cho phép nhiều hoạt động kinh doanh được nối lại trong tầm kiểm soát từ ngày 9/5 tới. 

Đáng chú ý, chính phủ Đức nhất trí cho các trường học mở cửa lại từng bước theo đặc thù từng khu vực. Các hoạt động văn hóa, tôn giáo, thể thao có thể được mở lại nhưng phải duy trì giãn cách và hạn chế số lượng người tham gia.

Tuy nhiên, bà Angela Merkel cảnh báo, dù đã qua giai đoạn 1 thành công nhưng nước Đức vẫn còn cả một cuộc chiến dài trước mắt nên mọi biện pháp an toàn đều phải được duy trì, ít nhất là đến ngày 5/6. 

Bà Merkel khẳng định, chính phủ sẽ theo dõi các khu vực địa phương để đảm bảo ngăn chặn mọi ổ dịch phát sinh. "Chúng ta có thể cần một chút can đảm," bà nói, nhưng cảnh báo rằng "chúng ta cần tỉnh táo để mọi nỗ lực không tuột khỏi bàn tay".

An Nhiên
.
.
.