Đức bầu cựu ngoại trưởng chống Donald Trump làm Tổng thống

Chủ Nhật, 12/02/2017, 22:14

Hội đồng Nghị viện Cộng hòa Liên bang Đức hôm 12-2 đã chọn ông Frank Walter Steinmeier trở thành Tổng thống mới lãnh đạo đất nước.

Ông Steinmeier, cựu ngoại trưởng Đức, là một chính khách nổi tiếng chấu Âu đã công khai phê bình tỷ phú bất động sản Donald Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Đức Steinmeier (Ảnh: Deutsch Well)

Khi được báo chí phỏng vấn về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh tả ở Đức và một số quốc gia châu Âu, ông Steinmeier mạnh mẽ phê phán “những đối tượng đó đang lợi dụng chính trị để reo rắc nỗi sợ hãi”.

Báo Bưu điện Berlin Buổi sáng gọi ông Steinmeier là “Tổng thống chống Donald Trump”.

Ông đắc cử với 931/1260 phiếu. Tổng thống Đức có quyền lực thực tế khá hạn chế nhưng được xem là quan trọng về mặt đạo đức.

Cựu ngoại trưởng Đức, một đàng viên Dân chủ Xã hội đã lên tiếng ủng hộ liên minh gồm các đảng trung hữu và trung tả của Thủ tướng Angela Merkel.

Steinmeier từ lâu là một trong những nhà chính trị nổi tiếng nhất không chỉ của Đức mà còn châu Âu.

Là  một nhà nhà ngoại giao rất thông minh và thẳng thắn, nên ông có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đối với cử tri Đức.

Nhiều người dân Đức hy vọng ông sẽ làm việc hết mình cũng cố danh tiếng nước Đức như một nhà bảo trợ toàn cầu cho giá trị “dân chủ, tự do và khoan dung”.

Dưới thời chính phủ Merkel, ông có 2 lần giữ chức ngoại trưởng từ năm 2005-2009 và được bầu trở lại từ năm 2013 cho đến đầu năm nay, là một người giàu kinh nghiệm giải quyết xung đột giữa các đảng phái. Ông cũng được cộng đồng quốc tế tin tưởng, tôn trọng cho sự bền bỉ trong hoạt động đối ngoại để giải quyết xung đột Ukraina.

Phạm Trúc
.
.
.