Con số thương vong do động đất ở Indonesia tăng vọt

Thứ Ba, 07/08/2018, 10:58
2 ngày sau trận động đất kinh hoảng xảy ra tại đảo du lịch Lombok, Indonesia, các nhân viên cứu hộ và lực lượng chức năng nước này vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và giải cứu hàng nghìn người dân và du khách ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tính đến sáng ngày 7-8, con số thương vong sau trận động đất mạnh 6.9 độ richter đã nâng lên 98, trong đó bao gồm số thương vong tại đảo Lombok và Bali. Ông Sutopo Porwo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) cảnh báo con số thương vong sẽ còn tăng và xác nhận toàn bộ các nạn nhân thiệt mạng đều là người Indonesia.

Một nhân viên cứu hộ đang tiến hành tìm kiếm trên đống đổ nát. Ảnh: Getty
Hình ảnh nhói lòng trong công cuộc giải cứu tại Indonesia. Ảnh: Getty
Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng mất điện cục bộ liên tục xảy ra. Ảnh: Getty

Trong một tuyên bố trên Twitter, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, các nhân viên cứu hộ đang phải vật lộn với vô vàn khó khăn nhằm tìm kiếm những người sống sót trong những đống đổ nát, nhất là tại khu vực miền Bắc Lombok, nơi hứng chịu những chấn động nặng nề nhất từ trận động đất. Nhiều ngôi làng tại đây đã bị cô lập sau khi hai cây cầu chính bị sập do động đất.

Giao thông đình trệ và mất liên lạc cũng gây ảnh hưởng tới quá trình viện trợ lương thực của lực lượng cứu hộ. Riduan, một người dân tại làng Karrangkauhan trên đảo Lombok cho biết, ông đã không nhận được viện trợ nào trong suốt những ngày qua. 

Trước đó vào 6h45' tối ngày 5-8, một trận động đất mạnh 6.9 độ richter đã xảy ra tại đảo du lịch Lombok, Indonesia. Cơ quan Khí tượng Indonesia BMKG cho biết, có hơn 230 dư chấn đã được ghi nhận, trong đó bao gồm một chấn động mạnh 5.5 độ richter xảy ra vào rạng sáng hôm sau.

Đây là trận động đất thứ 2 xảy ra chỉ trong một tuần qua trên hòn đảo Lombok. Hôm 29-7, một trận động đất mạnh 6.4 độ richter đã cướp đi sinh mạng của 17 người và khiến hàng trăm khách du lịch mắc kẹt trên sườn núi.

Giao thông gián đoạn khiến người dân rất khó khăn trong việc nhận đồ cứu trợ. Ảnh: Reuters
Người dân di tản đồ dùng gia đình ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ thẫn thờ trước căn nhà bị đổ sụp hoàn toàn. Ảnh: Reuters

Trận động đất đã khiến ít nhất 98 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, hơn 13.000 ngôi nhà bị phá hủy, điện và hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt ở một số khu vực. Động đất cũng đã kéo theo sạt lở đất và sập cầu, dẫn đến gián đoạn giao thông tại phía Bắc Lombok, khu vực tâm chấn. Giới chức huyện Bắc Lombok ước tính khoảng 80% khu vực này chịu thiệt hại do động đất.

Tối 6-8, Reuters dẫn nguồn tin quan chức địa phương cho biết, hơn 2000 khách du lịch đã được sơ tán từ quần đảo Gili, cách vùng biển của Lombok vài km về phía Tây Bắc và được di dời bằng xe quân sự hoặc đi phà về Bali. 

Theo ông Sutopo Purwo Nugroho, trận động đất với số người bị thương tăng lên cao vọt đã khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, một số bệnh nhân đang được điều trị tại bãi đậu xe. Bệnh viện thị trấn Tanjung ở phía bắc đảo Lombok cũng bị hư hại nghiêm trọng, nhân viên y tế đã bố trí khoảng 30 giường bệnh dưới tán cây và trong lều tạm trú để phục vụ công tác cấp cứu.

Trong những ngày qua, các lực lượng quân đội, cảnh sát, Bộ Công trình công cộng, Bộ Y tế, Bộ Xã hội,  cùng các tổ chức quốc tế và tình nguyện viên đã chung tay tham gia công tác khắc phục hậu quả trận động đất tại đảo Lombok.

Theo chính quyền địa phương, trọng tâm chính của công tác khắc phục hậu quả động đất lúc này là tìm kiếm, cứu hộ và cứu trợ người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, sơ tán người dân dến nơi an toàn và cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết. Quá trình cứu hộ hiện này đặc biệt cần sự trợ giúp y tế, hậu cần và thiết bị liên lạc. 

An Nhiên
.
.
.