Đông Nam Á siết chặt kiểm soát cộng đồng để kiềm chế COVID-19

Thứ Ba, 07/04/2020, 13:45
Chính phủ Philippines ngày 7/4 đã phê chuẩn việc gia hạn phong tỏa trong nước, trong khi Campuchia hủy lễ hội mừng năm mới, còn Singapore và Malaysia tung ra gói ngân sách mới trị giá hàng tỷ USD, trong những nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19.

Màn hình hiển thị nhiệt độ được đặt tại sân bay của Singapore. Ảnh: ROSLAN RAHMAN

Theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7/4 đã phê chuẩn quyết định gia hạn phong tỏa và cách ly tại nhà đối với hơn một nửa dân số nước này. Theo đó, các biện pháp tăng cường cách ly cộng đồng, vốn dự kiến kết thúc trong tuần tới, sẽ được kéo dài đến hết 30/4.

Các chính sách hạn chế đi lại và tụ tập đã được áp dụng tại thủ đô Manila và vùng phụ cận trong gần một tháng qua, kể từ khi nước này phát hiện ca nhiễm trong nước đầu tiên. Philippines cũng là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà nghiêm ngặt.

Trong khi đó, tại Thái Lan, chính phủ tiếp tục thắt chặt lệnh giới nghiêm kéo dài 6 tiếng mỗi ngày, theo đó cấm mọi người rời khỏi nhà từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng, ngoại trừ nhân viên y tế, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này đã tăng lên 2.258 người tính đến sáng 7/4.

"Nếu người dân có thể thực hiện điều này và số ca nhiễm mới giảm, sẽ không cần áp dụng biện pháp nào khác. Nhưng nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng, các biện pháp hiện tại sẽ được coi như chưa thỏa đáng, và có thể cần nhiều biện pháp hơn", đại diện Ban Quản lý tình hình dịch COVID-19 Thái Lan chia sẻ với Bangkok Post.

Kiểm soát nghiêm ngặt tại sân bay của Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Tại Indonesia, quốc gia hiện đang ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ 2 châu Á sau Trung Quốc, một số quy định về hạn chế cộng đồng quy mô lớn dự kiến sẽ được áp dụng với thủ đô Jakarta, sau khi Bộ Y tế nước này phê duyệt yêu cầu của chính quyền Jakarta hôm 7/4. 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 7/4 cũng tuyên bố sẽ hủy lễ hội đón tết cổ truyền Chol Chhnam Thmey dự kiến diễn ra vào tuần tới (từ ngày 13-16/4) trên cả nước nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19, Khmer Times đưa tin. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Hun Sen cho biết, việc hủy bỏ lễ mừng năm mới của người Khmer nhằm "giảm việc đi lại của người dân để ngăn chặn sự lây lan từ nơi này đến nơi khác". "Biện pháp này để ngăn chặn người dân nhiễm virus", ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Singapore đã công bố gói hỗ trợ kinh tế bổ sung trị giá hơn 5 tỷ SGD (3,55 tỷ USD) bao gồm hỗ trợ lương, miễn thuế và các khoản thanh toán một lần để chống lại tác động của dịch COVID-19. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 6/4 cũng đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá 10 tỷ ringgit (khoảng 2,3 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước này.

An Nhiên
.
.
.