Đông Bắc Á lại dậy sóng ngày đầu năm mới

Thứ Ba, 03/01/2017, 08:14
Ngày 2-1, Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận đầu năm ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên để tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Trong thông điệp đầu năm mới, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định nước này đã bước vào giai đoạn cuối của việc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với tầm bắn có thể tới lãnh thổ Mỹ và nhấn mạnh Bình Nhưỡng hiện là “một thế lực quân sự ở phương Đông mà bất kỳ kẻ thù mạnh nhất nào cũng không thể động vào”.

Trong tuyên bố khai mạc, người trực tiếp giám sát cuộc tập trận - Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc, Đô đốc Um Hyun-seong kêu gọi các binh sĩ “tập trung tối đa vào nhiệm vụ và sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào” trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên có thể gia tăng căng thẳng quân sự khi Mỹ có Tổng thống mới và trước những bất ổn chính trị gần đây ở Hàn Quốc. 

Tham gia hoạt động này có các khinh hạm 2.500 tấn mới nhất của Hàn Quốc, tàu tuần tiễu 1.000 tấn, tàu tấn công hạng nhẹ 130 tấn cùng với máy bay trực thăng Lynx và máy bay tuần tiễu biển P-3. Cuộc tập trận tập trung các khoa mục như tấn công tàu ngầm và tàu chiến của đối phương ở khu vực biển phía Đông và phía Tây, bảo vệ các cơ sở hạt nhân ở phía Nam, theo dõi và chặn bắt các tàu bị tình nghi chở các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Hải quân Hàn Quốc tuyên thệ trước cuộc tập trận hôm 2-1. Ảnh: Yonhap.

Cùng ngày, Lục quân Hàn Quốc cũng ra tuyên bố cho biết họ đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật giả định tình huống đấu pháo, với sự tham gia của nhiều khẩu đội pháo tự hành K-9 được trang bị hệ thống radar săn pháo. 

Phát biểu tại buổi lễ chào mừng Năm mới của Chính phủ Hàn Quốc, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố sẽ tăng cường khả năng phòng vệ để giáng trả các mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng từ phía CHDCND Triều Tiên thông qua sự hợp tác quốc tế chặt chẽ. 

“Để đảm bảo rằng sẽ không có bất kỳ vấn đề nào dù là nhỏ nhất trong nền an ninh vững chắc của chúng ta, chúng ta sẽ tăng cường khả năng phòng vệ của mình và giáng trả mạnh mẽ các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên thông qua sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế”, quyền Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, trong thông điệp năm mới gửi người dân và hơn 600.000 binh sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo nêu rõ, nhiệm vụ hàng đầu của các lực lượng vũ trang là phải chiến thắng đối phương, đồng thời cho rằng, trong năm nay sẽ có nhiều thay đổi diễn ra trong môi trường an ninh Hàn Quốc. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên cũng như những thay đổi trên chính trường quốc tế sẽ làm gia tăng tình trạng khó đoán định, vì vậy quân đội Hàn Quốc phải tập trung vào nhiệm vụ và không được lơi lỏng dù chỉ là một mảy may. 

“Người dân tin tưởng vào quân đội luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, do đó chúng ta cần phải nỗ lực hết sức để duy trì khả năng phòng thủ vững mạnh”, ông Han phát biểu. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Lee Sun-jin tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này sẽ nỗ lực hết sức đảm bảo sự sẵn sàng cao độ đối phó với các mối nguy hiểm hiện nay cũng như trong tương lai. 

Cùng với đó, Hàn Quốc sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh với Mỹ và gia tăng khả năng tiếp quản toàn bộ trách nhiệm điều hành các hoạt động quân sự.

Liên quan tới tuyên bố CHDCND Triều Tiên “đã bước vào giai đoạn cuối cùng của việc phóng thử ICBM”, Hàn Quốc đã chỉ trích tuyên bố này, gọi đó là “lời đe dọa”. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tái khẳng định lập trường rằng việc CHDCND Triều Tiên phát triển hạt nhân sẽ không bao giờ được Hàn Quốc hay cộng đồng quốc tế chấp nhận, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ vấp phải những phản ứng và sức ép mạnh mẽ hơn nhiều nếu tiếp tục theo đuổi tham vọng này. 

Cũng chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch này, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1-1 đồng thời cảnh báo CHDCND Triều Tiên phải dừng ngay “những hành động khiêu khích” này. 

Tuyên bố cứng rắn của Lầu Năm Góc cũng kêu gọi “tất cả các nước” thể hiện cho CHDCND Triều Tiên thấy rằng, bất kỳ hành động nào đi ngược lại luật pháp quốc tế cũng sẽ phải gánh chịu “hậu quả”. 

Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng, nhiều nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã nghiêm cấm CHDCND Triều Tiên tiến hành các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích và luận điệu thù địch đe dọa hòa bình và ổn định của thế giới. 

Tuyên bố trên cũng tái khẳng định “cam kết bất biến của Washington trong việc bảo vệ các đồng minh, bao gồm sử dụng “mọi năng lực răn đe mở rộng””.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.