Đội bóng "Lợn hoang" hạnh phúc khi được cấp quốc tịch Thái Lan

Thứ Năm, 09/08/2018, 14:42
Huấn luyện viên cùng 3 cầu thủ nhí của đội bóng Thái Lan "Lợn hoang" từng được giải cứu thành công sau 18 ngày mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang đã chính thức trở thành công dân xứ Chùa Vàng.

"Ngày hôm nay, tất cả các bạn đã có quốc tịch Thái Lan", The Guardian dẫn lời huyện trưởng huyện Mae Sai, ông Somsak Khanakham tuyên bố trong buổi lễ trao căn cước công dân cho các thành viên đội bóng "Lợn hoang" vào tối 8-8 vừa qua.

Trước đó, huấn luyện viên Ekapol cùng 3 cầu thủ trong đội bóng đều không có quốc tịch Thái Lan, mặc dù được sinh ra tại đất nước này. Chính điều đó đã khiến các thành viên bị tước đi một số quyền lợi cơ bản, trong đó bao gồm việc du lịch bên ngoài địa phận tỉnh Chiang Rai nơi họ sinh sống.

Thành viên đội bóng "Lợn hoang" cười rạng rỡ khi được cầm tấm thẻ căn cước công dân trên tay. Ảnh: The Guardian

Ba cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên của mình nằm trong số 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, Thái Lan kể từ hôm 23-6. Họ đã sống sót bằng cách tập thiền và uống những giọt nước nhỏ từ vách hang, cho đến khi được lực lượng cứu hộ tìm thấy vào rạng sáng ngày 3-7. 

Sau 18 ngày mắc kẹt trong hạng động, toàn đội bóng đã được giải cứu thành công hôm 10-7 nhờ những nỗ lực phi thường và không ngừng nghỉ của lực lượng cứu hộ Thái Lan và quốc tế.

Tại buổi trao căn cước công dân, huyện trưởng huyện Mae Sai cho biết "sự cố Lợn Hoang" không phải là lý do cho việc cấp quốc tịch mà chỉ đơn thuần là việc các thành viên đội bóng đã đủ điều kiện trở thành công dân. "Các thành viên đội bóng đã nộp đơn xin thị thực trước khi vụ việc mất tích xảy ra, và tất cả đều có đủ giấy tờ cần thiết để trở thành công dân", ông Somsak nói.

Sự kiện cấp quốc tịch cho thành viên đội bóng Thái Lan đã được quảng cáo đầy hân hoan trên trang Facebook của chính quyền địa phương với dòng chữ: " Niềm vui của Lợn hoang! Đã có quốc tịch Thái Lan!".

Nopparat Kanthawong, huấn luyện viên trưởng của đội bóng "Lợn hoang", cho biết họ đã nhận được thẻ căn cước công dân của 4 thành viên. Nhiều thành viên khác trong đội bóng không nằm trong số những người từng mất tích trong hang Tham Luang cũng đã được cấp quốc tịch trong đợt này.

“Tôi rất vui,” anh nói. "Nếu họ có quốc tịch Thái Lan, trong tương lai, nếu họ không muốn chơi bóng đá, họ vẫn có thể tham gia các kỳ sát hạch để trở thành công chức hoặc tìm kiếm những việc tốt có liên quan đến lĩnh vực học tập của họ", anh mừng rỡ chia sẻ.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết Thái Lan có khoảng 480.000 người không có quốc tịch. Chiang Rai, một tỉnh phía Bắc của Thái Lan, là nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số không có quốc tịch có nguồn gốc từ nước láng giềng Myanmar, cũng là nơi sinh sống của nhiều thành viên đội bóng nhí "Lợn hoang".

An Nhiên
.
.
.