Có bàn tay phá hoại trong thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp

Thứ Sáu, 27/07/2018, 17:10
CNN ngày 27-7 đưa tin, trong quá trình điều tra vụ cháy rừng tồi tệ nhất thập kỷ tại Hy Lạp khiến 83 người thiệt mạng, cảnh sát nước này đã tìm ra được nhiều bằng chứng cho thấy vụ hỏa hoạn kinh hoàng nêu trên không đơn thuần là do nắng nóng kéo dài. 

Khu vực gần bãi biển Mati chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của vụ cháy rừng thập kỉ. Ảnh: Reuters. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 26-7 (giờ địa phương), ông Nikos Toskas - Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự Hy Lạp dù không cung cấp thông tin chi tiết nhưng tuyên bố rõ ràng: "Qua kiểm chứng các hình ảnh chụp từ vệ tinh và phía cảnh sát cung cấp, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu lạ cho thấy sự việc này có thể liên quan đến hành vi cố ý phóng hỏa". 

Trước đó, Phát ngôn viên Chính phủ Dimitris Tzanakopoulos thông tin, hơn 15 vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại ba khu vực ở phía Nam của Hy Lạp vào cùng một thời điểm chính là mấu chốt của vấn đề.  

Ngoài ra, ông Vagelis Bournos, Thị trưởng của khu vực xảy ra hỏa hoạn Rafina-Pikermi cũng thừa nhận sai lầm do con người về việc không thông báo lệnh di tản kịp thời vì đánh giá thấp quy mô của ngọn lửa bùng phát. "Đáng lẽ mọi việc đã không thành ra như bây giờ nếu việc sơ tán được thực hiện tốt hơn khi ngọn lửa bắt đầu bùng lên trong khu Penteli, phía Đông của Attica", ông Bournos nói với CNN. 

Ông cũng thêm rằng, sự việc xảy ra gióng hồi chuông báo động cho Chính phủ Hy Lạp với hệ thống cảnh báo thiếu sót, quá trình phản ứng thiếu sự phối hợp cho đến những vấn đề lâu dài như quy hoạch đô thị thiếu hợp lý. 

Tính tới thời điểm hiện tại, vụ việc nêu trên đã khiến ít nhất 83 người thiệt mạng, hơn 60 người khác trong tình trạng bị thương nặng và 11 người phải điều trị đặc biệt. Những nạn nhân xấu số được tìm thấy trong những chiêc xe hơi bị thiêu rụi, ở gần bờ biển, bãi đá ở Mati. 


Linh Đan
.
.
.