Điện Kremlin nói gì về bức thư Skpiral viết cho Tổng thống Putin?

Chủ Nhật, 25/03/2018, 07:48
Điện Kremlin khẳng định cựu điệp viên hai mang Skripal trong vụ lùm xùm khiến quan hệ Nga- Anh căng thẳng chưa hề viết bức thư nào cho Tổng thống Putin.

"Không, điều đó không đúng", người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố, sau khi đài BBC của Anh dẫn lời Vladimir Timoshkov, bạn cùng lớp của cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal nói rằng người này đã gửi thư cho ông Putin năm 2012 để xin phép về Nga, RT ngày 24-3 đưa tin.

Cựu điệp viên hai mang Skripal. Ảnh: BBC

Trong bài phỏng vấn với BBC hôm 23-3, Vladimir Timoshkov tiết lộ rằng, Skripal không coi mình là kẻ phản bội vì thời thế đã thay đổi, sau khi Liên Xô sụp đổ và sự ra đời của nước Nga hiện nay. Tuy nhiên, ông Skripal đã rất hối tiếc vì đã trở thành một "điệp viên hai mang".

"Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại năm 2012, anh ấy kể với tôi về việc viết thư cho ông Vladimir Putin, xin được ân xá hoàn toàn và được phép trở về Nga", ông Timoshkov nói. 

Cựu đại tá Sergei Skripal từng có nhiều năm công tác trong Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) trước khi bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vì hành vi làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Mật (MI6) của Anh. Tới tháng 7-2010, Skripal được trả tự do sau một cuộc trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ trước khi chuyển tới Anh sinh sống từ đó tới nay.

Các chuyên gia Anh tại hiện trường vụ việc. Ảnh: Guardian

Hôm đầu tháng, Skripal và con gái được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên ghế băng tại trung tâm mua sắm ở Salisbury, Anh. Giới chức London cho rằng những người này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh và lập tức cáo buộc Nga có đứng sau vụ việc.

Nga nhiều lần khẳng định không liên quan gì đến cáo buộc. Tổng thống Nga Putin ngày 18-3 khẳng định toàn bộ vũ khí hóa học của Nga đã được tiêu hủy hết dưới sự chứng kiến của Liên Hợp Quốc, trong khi đó, Mỹ cùng một số nước khác lại trì hoãn việc tiêu hủy vũ khí hóa học.

Trong một động thái bất ngờ, Anh đã áp dụng một số lệnh trừng phạt Nga và trục xuất 23 nhà ngoại giao của Moscow. Nga ngay lập tức đáp trả bằng một lệnh trục xuất tương tự với các nhà ngoại giao Anh.

Thiên Minh
.
.
.