Dịch bệnh bùng nổ tại Triều Tiên do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt

Thứ Năm, 27/12/2018, 17:31
Tình hình y tế tại Triều Tiên đang "cực kỳ đáng lo ngại" khi các lệnh trừng phạt của quốc tế đang gây tổn hại đến nguồn cung cấp y tế của nước này, Yonhap dẫn thông tin một quan chức Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên hôm 27-12 cho biết.

Ông Ri Ho-rim, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ CHDCND Triều Tiên, đã đưa ra những nhận xét trên trong một bài phát biểu được đăng tải gần đây trên website chính thức của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC).

"Tình hình y tế là vô cùng đáng lo ngại. Tác động của các biện pháp trừng phạt đối với các sản phẩm y tế cơ bản là nghiêm trọng", Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ CHDCND Triều Tiên chia sẻ. 

"Ví dụ, việc thiếu vắc-xin, thuốc chống virus, bộ xét nghiệm nhanh, thiết bị bảo hộ cá nhân cho nhân viên y tế và thuốc khử trùng tay là những yếu tố chính dẫn đến việc bùng phát nạn dịch cúm hồi đầu năm nay", ông nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát cơ sở y tế tại nước này. Ảnh: Yonhap

Các thảm họa thiên nhiên liên tục tái diễn như nắng nóng, bão, lũ lụt và lở đất trong năm 2018 đã làm trầm trọng thêm những thách thức nhân đạo tại đất nước này. Bên cạnh các thảm họa thiên nhiên, chính các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên đã là nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn cung cấp thuốc men cần thiết cho người dân Triều Tiên, từ đó dẫn đến những "tác động nghiêm trọng" đối với tình hình sức khỏe người dân nơi đây.

Mặc dù vậy, tổ chức IFRC tin rằng, các lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên không nhằm hạn chế các hoạt động nhân đạo hoặc gây các các hậu quả nhân đạo đối với người dân. 

"Tuy nhiên, do sự chậm trễ trong thực tế, xuất phát từ lo ngại của các ngân hàng, nhà cung cấp và các quan chức rằng họ có thể vi phạm các lệnh trừng phạt, đã tác động nghiêm trọng đến những người dân yếu thế", IFRC nhấn mạnh.

Mặc dù mối quan hệ liên Triều đã có những dấu hiệu tan băng trong suốt một năm qua với thành công của 3 kỳ hội nghị thượng đỉnh, nhưng sự hỗ trợ nhân đạo dành cho Triều Tiên vẫn chưa được nối lại. 

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cung cấp viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các cơ quan nhân đạo quốc tế, nhưng vẫn chưa được thực hiện trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang trì trệ và các biện pháp trừng phạt quốc tế vẫn đang được áp đặt lên Triều Tiên.

Đặc phái viên hàng đầu của Mỹ Stephen Biegun gần đây cho biết Washington sẽ "đánh giá lại" lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên vào đầu năm tới để tạo điều kiện cho các nhóm viện trợ hỗ trợ nhân đạo cho nước này. Tuần trước, Hàn Quốc đã tiết lộ kế hoạch cung cấp Tamiflu, một loại thuốc chống virus cúm cho Triều Tiên. 

Lam Ninh (Theo Yonhap)
.
.
.