Đảo Nga báo động khẩn cấp vì bị gấu Bắc cực "xâm lược"

Thứ Ba, 12/02/2019, 09:10
Hàng chục chú gấu Bắc cực cỡ lớn và hung hăng đã kéo tới khu đông dân cư trên quần đảo Novaya Zemlya của Nga khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thông tấn TASS của Nga ngày 10-2 cho biết các "cuộc xâm lược" của gấu Bắc cực vào khu dân cư bắt đầu từ cuối năm 2018. Đến hôm 9-2, chính quyền địa phương buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với những con gấu nặng nhiều tạ và có dấu hiệu hung hăng.

Gấu Bắc cực bới tung một đống rác tìm đồ ăn ở Novaya Zemlya. Ảnh: Twitter

Novaya Zemlya là hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc nước Nga. Đây là nơi sinh sống của hàng ngàn người, chủ yếu làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học và khai khoáng.

Chỉ tính trong tháng qua, khu định cư lớn nhất trên quần đảo Novaya Zemlya, vùng Belushya Guba, với dân số khoảng 2.500 người, đã ghi nhận hơn 50 trường hợp nhìn thấy gấu Bắc cực.

"Mọi người đều sợ hãi. Người dân sợ không dám ra khỏi nhà và phải thay đổi lịch trình hàng ngày. ", Quan chức địa phương Alexander Minayev nói với truyền thông. "Phụ huynh thậm chí không dám cho con đến trường hay nhà trẻ".

Một con gấu Bắc cực đi qua khu vui chơi cho trẻ em. Ảnh: Twitter

Hiện chính quyền địa phương đang tỏ ra bối rối với cách xử lý tình hình bởi luật Nga không cho phép bắn hạ gấu Bắc cực. Người ta đang tính tới việc tạo tiếng ồn lớn hoặc tăng cường đèn chiếu sáng để "mời" lũ gấu tránh xa khu đông dân cư.

Gấu Bắc cực ngày càng đến gần tiếp xúc với con người vì biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng trái đất nóng lên, khiến loài vật này mất đi nhiều phần lãnh địa, khiến chúng phải ở trên đất liền trong thời gian dài.

Thiện Minh
.
.
.