Dân mạng Trung Quốc và Hàn Quốc khẩu chiến về kim chi

Thứ Ba, 01/12/2020, 15:05
Mạng xã hội Trung Quốc và Hàn Quốc đang tranh cãi dữ dội xung quanh việc một món ăn Trung Quốc giống kim chi của Hàn Quốc nhận được chứng chỉ quốc tế.

Mới đây, Trung Quốc đã nhận được chứng nhận từ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) cho Pao Cai, một món rau ngâm có xuất xứ từ Tứ Xuyên.

Thành tích trên đã được Thời báo Hoàn cầu gọi là “tiêu chuẩn quốc tế cho ngành công nghiệp kim chi do Trung Quốc dẫn đầu”.

Kim chi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm từ nguyên liệu là các loại rau củ như bắp cải, gừng và ớt.

Ngay lập tức, Truyền thông Hàn Quốc đã nhanh chóng vào cuộc, lên tiếng phản đối tuyên bố của Thời báo Hoàn cầu và cáo buộc nước láng giềng đang cố gắng biến kim chi  – một món ăn truyền thống làm từ các loại rau củ quả của Hàn Quốc – trở thành món Pao Cai xuất xứ Trung Quốc.

"Nó hoàn toàn vô nghĩa, đây đúng là một hành vi trộm cắp văn hóa của chúng ta!", một cư dân mạng Hàn Quốc đã viết trên Naver.com.

“Tôi đã đọc được chuyện Trung Quốc nói rằng kim chi là của họ, và họ đang đăng ký tiêu chuẩn quốc tế cho nó. Điều đó thật vô lý. Tôi lo lắng rằng họ có thể ăn cắp cả Hanbok và các văn hóa khác chứ không chỉ riêng kim chi”, Kim Seol-ha, 28 tuổi ở Seoul cho hay.

Một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc thậm chí còn mô tả tuyên bố gây tranh cãi này của Trung Quốc là “nỗ lực thống trị thế giới”, trong khi một số bình luận trên mạng xã hội nêu lên lo ngại rằng Bắc Kinh đang thực hiện “hành vi cưỡng bức kinh tế”, theo Reuters.

Trên trang Weibo của Trung Quốc, cư dân mạng nước này đã tuyên bố kim chi là món ăn truyền thống của đất nước họ, vì hầu hết kim chi được tiêu thụ ở Hàn Quốc đều được sản xuất tại Trung Quốc.

"Nếu bạn không đạt tiêu chuẩn, thì bạn không phải là kim chi", một bình luận trên Weibo cho biết. “Ngay cả cách phát âm của kim chi cũng có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc, còn gì để nói nữa đây?”, một dân mạng khác bình luận.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc hôm 29/11 đưa ra tuyên bố rằng tiêu chuẩn ISO áp dụng cho món Pao Cai không áp dụng cho kim chi.

“Việc đưa tin về Pao Cai giành được ISO mà không phân biệt Pao Cai từ Tứ Xuyên với kim chi là không phù hợp", tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.