Dân Mỹ hoảng hốt vì ong bắp cày "sát thủ khét tiếng" đổ bộ

Thứ Tư, 06/05/2020, 09:23

Ngoài khả năng có thể giết chết người, ong bắp cày khổng lồ châu Á còn là mối đe dọa lớn đối với ngành nông nghiệp và hệ thống nông nghiệp của Mỹ.

Ong bắp cày có thể dài đến 5 cm. Ảnh Reuters. 

Sự xuất hiện của ong bắp cày khổng lồ châu Á tại Mỹ trong thời gian gần đây khiến hàng loạt trang tin phương Tây phải “giật tít”. Loài ong này giết chết 50 người mỗi năm chỉ riêng tại Nhật Bản, được phát hiện “sống theo cá nhân” tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương gần Mỹ.

Tuy nhiên, mục tiêu tấn công của ong bắp cày không phải là con người, theo Cơ quan Y tế Washington (WSDA), mà là ong mật, chúng tấn công và “chặt đầu” ong mật và chiếm lấy tổ ong. Một vài con ong bắp cày có thể tiêu diệt một tổ ong mật bình thường chỉ trong vài giờ.

WSDA giải thích rằng mặc dù ngòi của ong bắp cày có độc nhưng chúng thường không tấn công người hoặc thú cưng trừ khi chúng cảm thấy bị đe dọa. Tuy nhiên, việc ong bắp cày giết chết quần thể ong mật gây nguy hiểm cho tương lai của nền nông nghiệp Mỹ, theo Sven-Erik Spichiger, nhà quản lý côn trùng học tại WSDA.

“Thụ phấn là một yếu tố quan trọng của nông nghiệp và các hệ thống nông nghiệp ở Mỹ. Và vì vậy, nếu ong bắp cày tiếp tục phát triển ở Mỹ, hậu quả cho nông nghiệp sẽ rất thảm khốc”, Spichiger cho biết.

Spichiger khuyên bất cứ ai phát hiện ra một con ong bắp cày khổng lồ châu Á không nên tiếp cận. “Trang phục nuôi ong bình thường sẽ không bảo vệ được bạn. Ngòi của loài côn trùng này dài 6 mm và sẽ dễ dàng đi qua hầu hết các loại quần áo”, Spichiger giải thích.

Trang web của WSDA cũng đăng tải hình ảnh và thông tin về một số loại ong và côn trùng khác giống với loài ong bắp cày khổng lồ châu Á nhằm giúp người dân dễ dàng phân biệt.

Mới đây, dân cư mạng thế giới đã hốt hoảng khi chứng kiến video một con ong bắp cày giết chết một con chuột.

Duy Tiến
.
.
.