Đài Loan công bố nguyên nhân và video về vụ lật tàu cao tốc Puyuma

Thứ Hai, 22/10/2018, 16:56

Tài xế không thể điều khiển Hệ thống Bảo vệ Tàu tự động (ATP) có thể là nguyên nhân làm lật Tàu cao tốc Puyuma ở Quận Nghi Lan, tỉnh Đài Loan (Trung Quốc) làm chết 18 người và gây thương tật cho 190 người khác vào chiều 21-10, Báo điện tử TaiwanNews đưa tin.

Chuyến tàu Puyuma mang số hiệu 6432, đi từ phía Bắc Đài Loan đến phía Đông-Nam thành phố Đài Đông, chở tổng cộng 366 hành khách thì trật khỏi đường ray gần thị trấn Tô Áo Nghi Lan vào lúc 14h50’ chiều 21-10 (giờ Hà Nội), theo Cục Đường sắt Đài Loan. Có tất cả 8 toa xe của đoàn tàu văng khỏi đường ray, trong đó có 5 toa xe bị lật nghiêng hoàn toàn, làm chết 18 người và gây thương tật cho 190 người khác.

Đáp lại vụ tai nạn, Tổng cục trưởng TRA Lộc Khiết Quyên đã nhận trách nhiệm hoàn toàn về vụ tai nạn và đề nghị từ chức trước Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Ngô Hoành Mưu. Tuy nhiên, ông Ngô khẳng định rằng ông Lộc cần phải quản lý việc sửa chữa khẩn cấp, chăm sóc khách hàng và đảm bảo hoạt động đường sắt trở lại bình thường trong 3 ngày trước khi xem xét đơn từ chức.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, Tổng thư ký TRA, Châu Lai Thuận cho biết tài xế lái tàu báo cáo gặp khó khăn vì “áp suất khí thấp” trước khi vụ tai nạn xảy ra. Ông Châu thông báo bơm khí áp hỏng có thể dẫn đến thiếu điện năng và giảm tốc độ, nhưng không thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Hôm nay, TRA thông báo chưa có báo cáo về lỗi hệ thống ATP trước khi chuyến tàu mang số hiệu 6432 vào hôm qua. Cơ quan quản lý đường sắt Đài Loan xác nhận có nhận được báo cáo bất thường về hệ thống bơm khí áp khi đoàn tàu đang đi giữa Đầu Thành và Nghi Lan, nhưng hệ thống trở lại bình thường sau khi đi qua Nghi Lan, và ngay cả khi hệ thống bơm tiếp tục gặp sự cố, nó sẽ làm giảm tốc độ, chứ không phải đẩy tàu phóng nhanh như “đạn bắn” và gây ra thảm kịch.

Truyền thông Đài Loan hôm nay cũng đang tải đoạn video từ máy quay phim giám sát an ninh đường sắt cho thấy khoảnh khắc Tàu cao tốc Puyuma mang số hiệu 6432 bị lật.

Trúc Phạm
.
.
.