Đặc phái viên Mỹ gặp ứng viên Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Ba, 21/03/2017, 16:04
Hãng thông tấn Yonhap ngày 21-3 cho biết đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun sẽ có cuộc gặp với các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc để thảo luận về tình hình Triều Tiên và các vấn đề ngoại giao khác.

Ông Joseph Yun, đặc phái viên về chính sách với Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang có mặt ở Seoul để thảo luận với các quan chức chính phủ cấp cao của Hàn Quốc. Nguồn tin chính trị cho biết cuộc họp này được sắp xếp theo yêu cầu từ phía Mỹ nhưng từ chối cung cấp thời gian cụ thể. 

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun. Ảnh: Yonhap

Ông Yun đã đến Seoul vào ngày 20-3 vừa qua sau cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh với các quan chức Trung Quốc xoay quanh chính sách phối hợp nhằm phản ứng lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang ngày càng phát triển của CHDCND Triều Tiên. 

Yonhap dẫn lời nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Yun sẽ tổ chức các cuộc họp với các ứng viên Tổng thống tiềm năng cùng những cố vấn ngoại giao và an ninh chính của họ. Các chính trị gia mà ông dự kiến sẽ gặp là Moon Jae-in - cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ, Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong An Hee-jung và Ahn Cheol-soo - nguyên là đồng chủ tịch của Đảng Nhân dân, Yonhap tiết lộ.

Hai ứng cử viên cho vị trí Tổng thốngMoon Jae-in - cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ, Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong An Hee-jung. Ảnh: REUTERS

Các cuộc gặp "âm thầm và hiếm hoi" này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở trong giai đoạn cuối cùng của việc hoạch định chính sách đối với Triều Tiên, đồng thời Mỹ và Hàn Quốc đang gấp rút triển khai và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD.

Giới quan sát nhận định động thái này nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn, cũng như nhấn mạnh chính sách phối hợp giữa hai nước trong bối cách các mối đe dọa đang leo thang từ phía Triều Tiên đúng thời điểm Hàn Quốc phải tiến hành bầu cử Tổng thống sớm.

An Nhiên
.
.
.