Cựu trùm Hollywood chống nạng hầu tòa vì quấy rối tình dục

Thứ Ba, 07/01/2020, 10:51

Cựu nhà sản xuất phim nổi tiếng của Hollywood, Harvey Weinstein, đã bị buộc tội tại Los Angeles ngày 6-1 với tội danh liên quan đến xâm hại tình dục, vài giờ sau khi ông này xuất hiện tại tòa án ở New York xét xử cáo buộc liên quan đến tình dục.

Harvey Weinstein ra hầu tòa tại New York với sự hỗ trợ của nạng và cảnh sát. Ảnh Reuters. 

Weinstein bị cáo buộc tình dục đối với hai người phụ nữ năm 2013, Công tố viên Jackie Lacey của Los Angeles cho biết. Ông này bị buộc tội cưỡng hiếp một người và tấn công tình dục người còn lại.

“Chúng tôi tin rằng các bằng chứng sẽ cho thấy bị cáo đã sử dụng quyền lực và tầm ảnh hưởng của mình để tiếp cận với các nạn nhân và sau đó thực hiện hành vi phạm tội bạo lực đối với họ”, Lacey cho biết.

Tuy nhiên, Weinstein, 67 tuổi, đã không nhận tội trước tòa tại New York. Ông này có thể sẽ phải đối mặt với tù chung thân nếu như bị kết án về tội nghiêm trọng nhất, tội tấn công tình dục.

Donna Rotunno, cố vấn chính của Weinstein, ở New York, từ chối bình luận về các cáo buộc ở Los Angeles, nói rằng cần thêm thông tin. Người phát ngôn của Weinstein, Juda Engelmayer, cũng từ chối bình luận.

Việc tòa án ở Los Angeles đưa ra các cáo trạng đã làm tăng cả cảm xúc lẫn căng thẳng xung quanh phiên tòa khi phiên thảo luận của bồi thẩm đoàn dự kiến diễn ra ngày 7-1 (giờ địa phương).

“Cáo trạng của Los Angeles! Khó thở quá”, Rose McGowan, nữ diễn viên cáo buộc Weinstein từng có hành vi xấu với cô viết trên Twitter. “Chúc ông có ngày xét xử vui vẻ nhé Weinstein. Chào mừng đến với phần còn lại của cuộc đời ông, hy vọng ông sẽ có thời gian vui vẻ trong tù như chúng ta đã từng”.

Theo các công tố viên Los Angeles, Weinstein và một người phụ nữ có tên Jane Doe 1 ngày 17-2-2013 có tham gia một liên hoan phim của Hollywood. Sau khi người phụ nữ trở về khách sạn, Weinstein gõ cửa và được vào phòng. Sau một vài câu xã giao, Weinstein tấn công và cưỡng hiếp người này. “Jane Doe 1 cho biết cô không tiết lộ về vụ tấn công này vì lời đe dọa từ phía bị cáo”, theo hồ sơ tòa án.

Tối hôm sau, một người phụ nữ được xác định là Jane Doe 2 và một người quen của cô đã đến phòng khách sạn của Weinstein, sau một cuộc họp làm ăn. Người phụ nữ vô tình đi theo Weinstein vào phòng tắm và người quen kia đã đóng cửa lại. Weinstein cởi đồ và bắt đầu có hành vi không đẹp trước mặt cô này.

Nếu như bị tòa án ở California kết án, Weinstein có thể bị phạt tù đến 28 năm. 3 cáo buộc khác vẫn đang được tòa án xem xét.

Đến nay, hơn 80 phụ nữ đã cáo buộc Weinstein có hành vi sai trái về tình dục trong suốt thập kỷ qua. Weinstein bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng bất kỳ cuộc gặp gỡ nào cũng được sự đồng thuận của đối phương.

Những cáo buộc của các nạn nhân đã thúc đẩy phong trào #MeToo, trong đó, hàng trăm phụ nữ đã công khai cáo buộc những người đàn ông quyền lực trong kinh doanh, chính trị, truyền thông và giải trí có hành vi xâm hại tình dục họ.

#MeToo trở thành một trong những hashtag đình đám nhất trên mạng xã hội với 42 triệu lượt nhắc đến chỉ trong năm 2019.


Duy Tiến
.
.
.