Cựu phó thị trưởng Bắc Kinh bị bắt giữ vì tham nhũng

Thứ Hai, 07/01/2019, 16:09
Trần Cương, phó thị trưởng Bắc Kinh từ năm 2006 đến 2017, đã vừa bị bắt giữ vì nghi ngờ tham nhũng.

Trần Cương, phó thị trưởng Bắc Kinh trong hơn một thập kỷ (từ năm 2006 đến 2017) đã bị bắt giữ vì nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng" kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, SCMP dẫn thông báo ngày 6-1 của Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Ông Trần là quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng trong năm 2019.

Ông Trần Cương giữ chức phó thị trưởng Bắc Kinh từ năm 2006 đến năm 2017.

Thông báo không nói rõ sai phạm, nhưng hãng tin Caixin của Trung Quốc ngày 7-1 cho biết, ông Trần Cương, 52 tuổi, đã sử dụng quyền hạn của mình để giúp Quách Văn Quý (một tỷ phú bất động sản và đã chạy trốn khỏi Trung Quốc từ năm 2014 vì các cáo buộc tham nhũng và cưỡng hiếp) có được các khoản vay và được chính phủ phê duyệt các dự án ở Bắc Kinh.

Ông Trần từng được coi là một ngôi sao đang lên trong chính trường Trung Quốc và năm 2006 được bổ nhiệm làm phó thị trưởng Bắc Kinh, chịu trách nhiệm về quy hoạch đô thị trước Thế vận hội Olympic 2008. 

Năm 2012 tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, ông Trần đã trở thành ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương - cơ quan ra quyết định tối cao của Trung Quốc với hơn 370 thành viên chính thức và dự khuyết, và để mất vị trí tại đại hội đảng 5 năm sau đó. 

Ông Trần thôi giữ chức phó thị trưởng Bắc Kinh vào năm 2017 và được chuyển đến làm tại Dự án vận chuyển nước Nam-Bắc trước khi đảm nhận vai trò lãnh đạo Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc vào năm 2018.

Theo báo cáo của Caixin, mối liên hệ giữa Trần Cương và Quách Văn Quý được hình thành từ năm 2008 khi ông bật đèn xanh cho các kế hoạch xây dưng một tòa nhà văn phòng lớn hơn quy mô đã được phê duyệt. Hai người cũng có mối liên hệ qua lại với ông Mã Kiến, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, người vừa bị Tòa án tại thành phố Đại Liên tuyên phạt tù chung thân cuối tháng trước vì tội tham nhũng.

Trong một đoạn clip thú nhận về hành vi của mình, ông Mã Kiến cho biết đã tiếp cận Trần Cương vào năm 2008 để nhờ giúp đỡ việc phê duyệt dự án của Quách Văn Quý diễn ra thuận lợi.

Cao Trung
.
.
.