Cựu nhân viên CIA trả giá đắt vì bán tin mật cho Trung Quốc

Thứ Bảy, 23/11/2019, 15:36
Jerry Chun Shing Lee, cựu nhân viên Cơ quan Tình bào Trung ương Mỹ (CIA) đã lĩnh mức án 19 năm tù giam với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Chân dung cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee. Ảnh: NY Times

The Guardian ngày 23-11 đưa tin, ông Lee, 55 tuổi, đã xuất hiện tại tòa án liên bang thành phố Alexandria, bang Virgina, Mỹ, sau khi thừa nhận đã âm mưu và tiến hành các hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, các công tố viên và luật sư bào chữa lại có những ý kiến bất đồng về mức độ phạm tội của kẻ này.

Các công tố viên cho biết, các nhân viên tình báo Trung Quốc đã trả cho Lee hơn 840.000 USD để nhận được tất cả thông tin mà ông này có được trong suốt 13 năm làm việc tại CIA.

Theo các công tố viên, ông Lee không thể giải thích một cách hợp lý về số tiền lớn này trong tài khoản của mình. "Lý giải logic duy nhất là tình báo Trung Quốc đã phải có được những thông tin cực kỳ chất lượng từ bị cáo", công tố viên nhận định.

Trong khi đó, luật sư bào chữa  của ông Lee lại cho rằng, chính phủ không thể chứng minh được số tiền nêu trên là đến từ Trung Quốc, hay chứng minh Lee đã tiến hành động thái nào nhằm "tuồn" bí mật quốc gia Mỹ sang Trung Quốc.

"Dù thân chủ của tôi thừa nhận rằng anh ta đồng ý tham gia một âm mưu gián điệp với Trung Quốc, nhưng thân chủ tôi chưa bao giờ thừa nhận rằng anh ta thực sự tiết lộ bất cứ bí mật nào", luật sư bào chữa của ông Lee nói.

Tại phiên tòa, các công tố viên cũng cho biết đã tìm thấy một cuốn sổ tay của Lee và một chiếc USB chứa tên của 8 nhân sự bí mật của CIA. Từ lập luận đó, các công tố viên đề nghị mức án là 19 năm tù giam, mặc dù luật sư bào chữa đề nghị mức án 10 năm tù với cựu nhân viên CIA này.

Lam Ninh
.
.
.