Mỹ kết án cựu Giám đốc kho bạc Venezuela 10 năm tù vì nhận hối lộ

Thứ Tư, 28/11/2018, 07:24
Nguyên giám đốc kho bạc quốc gia Venezuela, người từng nhận những khoản hối lộ tổng cộng lên đến 1 tỷ USD để tạo điều kiện cho các hoạt động ngoại hối bất hợp pháp, vừa bị kết án bởi một thẩm phán Mỹ với mức án lên đến 10 năm.
Nguyên giám đốc kho bạc Venezuela lãnh án 10 năm tù vì nhận hối lộ. Ảnh Reuters

Theo Reuters, Alejandro Andrade, người từng điều hành kho bạc của Venezuela trong 4 năm dưới thời của ông Hugo Chavez, sẽ bắt đầu thực hành mức án trước ngày 25-2 tới, theo một lệnh của Thẩm phán Quận Robin Rosenberg tại West Palm Beach, Florida, Mỹ. Mức án 120 tháng tù là mức án tối đa mà ông này phải đối mặt.

Vụ việc này là một phần trong nỗ lực của các công tố viên Mỹ nhằm giải quyết vấn nạn lợi dụng hệ thống tài chính của Mỹ để rửa tiền thu được từ tham nhũng tràn lan tại Venezuela, đất nước đang đối mặt với lạm phát và khủng hoảng.

Tháng 12-2017, Andrade đã bí mật nhận tội về một số âm mưu liên quan đến rửa tiền. Lời nhận tội này sau đó đã được công bố vào hồi tuần trước.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ông này thừa nhận trong lời nhận tội rằng đã nhận hơn 1 tỷ USD các khoản hối lộ, đổi lại, dùng vị trí của mình để giúp cho một tỷ phú truyền hình và nhiều người khác thực hiện hành vi rửa tiền với mức lãi suất thuận lợi.

Luật sư của Andrade, Curtis Miner, cho biết Andrade "mong muốn tiếp tục hợp tác" với các công tố viên và "như một phần trong thỏa thuận của với chính phủ, chúng tôi hy vọng sẽ trở lại tòa án để xem lại bản án mà thẩm phán đã áp dụng ngày hôm nay."

Bộ Thông tin của Venezuela chưa đưa ra bình luận chính thức.

Duy Tiến
.
.
.