Cựu cố vấn ANQG Mỹ sẵn sàng làm chứng trong phiên tòa luận tội ông Trump

Thứ Ba, 07/01/2020, 08:18

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6-1 cho biết ông sẵn sàng làm chứng trong phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện nếu được triệu tập.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh Getty Images. 

Ông Bolton ngày 6-1 có viết: “Tôi tự kết luận rằng, nếu như Thượng viện đưa ra một trát tòa yêu cầu tôi có lời khai, tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng để làm chứng”.

Quyết định này đánh dấu một biến chuyển quan trọng và cũng khá kịch tính trong tiến trình luận tội mà Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu đưa ra chỉ 2 tuần sau khi ông Bolton rời vị trí cố vấn của mình do những bất đồng với Tổng thống. Đây cũng là một sự thay đổi đáng chú ý của ông Bolton khi trước đó ông cho biết chỉ đứng ra làm chứng trước Quốc hội nếu được triệu tập và có yêu cầu của thẩm phán.

Ông Bolton từng giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trong khoảng một năm, chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng được cho là dẫn đến việc Hạ viện luận tội ông Trump hồi tháng 12-2019. Chính vì vậy, ông Bolton có thể sẽ đưa ra bằng chứng mới về nỗ lực của ông Trump trong thúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Hiện nay, vẫn còn phải chờ xem liệu lãnh đạo Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số Mitch McConnell có triệu tập ông Bolton hay không. Các lãnh đạo Quốc hội Mỹ vẫn bế tắc về việc tiến hành phiên tòa luận tội.

Ông Bolton ngày 6-1 đã có ý định gọi cho ông McConnell để thông báo về quyết định của mình trước khi tuyên bố được công khai, tuy nhiên, ông đã không thể gọi được cho lãnh đạo Thượng viện và chỉ để lại tin nhắn.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa gửi các điều khoản luận tội mà Hạ viện phê duyệt hồi tháng trước lên Thượng viện.

Nhà Trắng chưa có bình luận gì về việc ông Bolton đứng ra làm chứng. Một quan chức chính quyền Mỹ khi được hỏi đã không bày tỏ quá lo ngại. “Ông Bolton có thể từng nói ông có bất đồng với Tổng thống, nhưng điều đó không phải là một hành vi phạm tội”, quan chức này cho biết. Người này cho biết thêm rằng bất kỳ lời khai nào của ông Bolton sẽ không có giá trị cho việc thu thập bằng chứng bổ sung về vấn đề Ukraine.

Duy Tiến
.
.
.