Sudan: Cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị kết án tù vì tham nhũng

Thứ Bảy, 14/12/2019, 18:44
Tòa án Sudan hôm 14-12 đã chính thích cáo buộc cựu tổng thống Omar al-Bashir về tội tham nhũng và kết án ông hai năm tù giam trong một trung tâm cải tạo của cộng đồng.

Đây là phán quyết đầu tiên chống lại cựu lãnh đạo kể từ khi ông bị quân đội lật đổ hồi tháng 4, trong bối cảnh người dân tổ chức biểu tình hàng loạt nhằm phản đối chính quyền.

Thẩm phán Al-Sadiq Abdelrahman cho biết, theo luật Sudan, những phạm nhân từ 70 tuổi trở lên sẽ không phải thụ án trong nhà tù. Do vậy, cựu tổng thống Omar al-Bashir, năm nay 75 tuổi đã được chuyển sang án phạt kể trên.

Cựu tổng thống Omar al-Bashir bị quân đội lật đổ hồi tháng 4, trong bối cảnh người dân tổ chức biểu tình hàng loạt nhằm phản đối chính quyền. (Ảnh: Reuters)

Theo thẩm phán Abdelrahman, ông Omar al-Bashir cũng bị tịch thu 6,9 triệu euro, 351.770 USD và 5,7 triệu bảng Sudan tại tư gia bởi đây là khối tài sản"bất hợp pháp". 

Ông al-Bashir thừa nhận đã nhận tiền từ Hoàng gia Saudi Arabia cũng như từ các nguồn khác, nhưng tuyên bố ông không sử dụng tiền với mục đích cá nhân. 

Ahmed Ibrahim al-Tahir, luật sư bào chữa của ông al-Bashir cho biết sẽ kháng cáo và nói rằng quyết định của thẩm phán là dựa vào các động cơ chính trị.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.