Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lãnh thêm án tù 8 năm

Thứ Sáu, 20/07/2018, 15:11
Yonhap đưa tin, tòa án Hàn Quốc ngày 20-7 đã tuyên án 8 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye với tội danh sử dụng trái phép ngân sách của cơ quan tình báo quốc gia và can thiệp vào bầu cử quốc hội năm 2016.

Tại phiên tòa được truyền hình trực tiếp ngày 20-7, tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên phạt bà Park 8 năm tù vì đã cấu kết với các trợ lý cũ của mình để tham ô nguồn quỹ của chính phủ dành cho cơ quan Tình báo Quốc gia NIS với tổng giá trị khoảng 3,5 tỷ won.

Số tiền này được cho là lấy từ “quỹ hoạt động đặc biệt” được phân bổ cho cơ quan tình báo với tổng số khoảng 4 tỷ won mỗi năm nhưng được miễn kiểm toán nhà nước hoặc báo cáo trước quốc hội. Ba cựu giám đốc NIS tham gia hối lộ cựu Tổng thống cũng chịu mức án tù từ 3 đến 3,5 năm.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye trong một phiên tòa năm 2017. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, bà Park bị buộc tội sử dụng số tiền được hối lộ để chi tiêu cá nhân, trong đó có chi phí bảo trì cho nơi cư trú riêng của cô ở miền nam Seoul và điều trị y tế. Số tiền này cũng được sử dụng cho các khoản tiền lương và thưởng cho các trợ lý thân cận của Park.

“Việ bà Park sử dụng trái phép nguồn quỹ đã làm suy yếu các nguyên tắc thực hiện các quỹ của chính phủ, và ngăn cản cơ quan tình báo của nước này sử dụng ngân quỹ để bảo vệ đất nước và nhân dân,” thẩm phán chủ tịch Seong Chang-ho cho biết trong phán quyết.

"Điều này thậm chí có thể đã gây ra nguy hiểm cho đất nước và nhân dân, do đó, một hình phạt nghiêm khắc cho bị cáo là cần thiết," ông nói.

Bà Park cũng bị kết tội can thiệp vào việc lựa chọn ứng cử viên của đảng cầm quyền cho cuộc bầu cử quốc hội, vi phạm trách nhiệm của cương vị Tổng thống. Ngoài ra, bà sẽ phải chịu khoản tiền phạt là 3,3 tỷ won (gần 3 triệu USD).

Cư quan công tố từng đề nghị mức án 15 năm tù giam đối với bà Park liên quan đến các cáo buộc trên cùng số tiền phạt 80 tỷ won,

Trước đó, trong phiên xét xử được truyền hình trực tiếp hôm 6-4, tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên án 24 năm tù đối với bà Park liên quan đến 16 tội danh về tham nhũng, trong đó có hối lộ, cưỡng ép và lạm quyền. Bà cũng đồng thời phải chịu 18 tỷ won, tương đương 16,9 tỷ USD tiền phạt.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân Choi Soon-sil, người đang bị giam giữ, để ép buộc các tập đoàn lớn trong đó có tập đoàn Samsung phải quyên góp 77,4 tỷ won (khoảng 68,2 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi quản lý.

Bà cũng bị cáo buộc nhận 43,3 tỷ won (khoảng 38,2 triệu USD) từ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong để đổi lại việc giúp ông Lee được thừa kế quyền quản lý công ty từ cha mình.

Bà Park liên tục phủ nhận các cáo buộc trên và kiên quyết không xuất hiện tại tòa án. Bà cho rằng những hành động này có "động cơ chính trị" và các cáo buộc là không công bằng.

An Nhiên
.
.
.