Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kolh qua đời

Thứ Bảy, 17/06/2017, 17:01

Cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl đã qua đời tại nhà riêng ở thành phố Ludwigshenfen hôm 16-6, theo giờ địa phương.

Helmut Kohl làm Thủ tướng Đức từ năm 1982-1988 và được biết đến với danh xưng đầy danh dự “Thủ tướng của sự đoàn kết” vì kế hoạch chính trị tích cực của ông đã thống nhất miền Tây và miền Đông nước Đức sau thế chiến II.

Cựu thủ tướng "thống nhất" nước Đức Helmut Kohl. Ảnh: Bloomberg

Dưới áp lực nặng nề vào năm 1989, ông đã thương thuyết với các lãnh đạo của Mỹ và Liên bang Xô Viết, đảm bảo sự thống nhất hòa bình và ổn định trên toàn lãnh thổ Đức, Thông tấn Deutsche Presse Agentur đưa tin.

Ông cũng được ca ngợi vì sự đóng góp vào sự hội nhập và đồng tiền chung châu Âu (euro). Ông cũng thuyết phục người dân Đức từ bỏ đồng Mark và chấp nhận đồng để thúc đẩy sự phát triển chung của toàn khối châu Âu.

Là một nhà lãnh đạo Liên minh Dân chủ Ki tô giáo (CDU), đảng hiện cầm quyền lãnh đạo nước Đức, ông Kohk từng đóng vai trò cố vấn quan trọng cho Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel.

Năm 2002, Helmut Kohl nghỉ hưu và rời khỏi chính trường, nhưng vẫn có những đóng góp tích cực cho chính trị Đức.

Ông bắt đầu phải chiến đấu với bệnh tất sau một cơn đột quỵ và trấn thương ở vùng đầu vào năm 2008, kể từ đó ông phải ngồi trên xe lăn và nói rất khó khăn.

Helmut Kohl trải qua một ca phẫu thuật ruột vào năm 2015 và kể từ đó tình trạng sức khỏe của ông ngày càng xấu đi.

Đảng CDU hôm 16-6 đăng tải thông báo ngắn gọn trên Twitter: “Chúng tôi vô cùng thương tiếc ngài Helmut Kolh”. Tại nhà riêng của ông Kolh ở Ludwigshafen, các nhà chính trị, người thân và nhân dân địa phương đến viếng, đặt hoa tưởng niệm cả trên cầu thang.

Vào cuối ngày 16-6, Thủ tướng Merkel đã viếng người tiền nhiệm Kolh nhân chuyến thăm của bà đến Rome, cho biết tin tức về cựu lãnh đạo qua đời khiến bà vô cùng đau buồn. Angela Merkel cho biết cuộc đời bà thay đổi nhờ sự dạy bảo, hướng dẫn của người thầy Helmut Kolh mà bà vô cùng kính trọng.

Bà Merkel cũng gọi tiền bối Kohl là một “vị thánh đem lại may mắn cho người dân Đức chúng ta”, vì cựu thủ tướng đã nắm lấy cơ hội lịch sử và vượt qua mọi khó khăn để thống nhất nước Đức.

Trúc Phạm
.
.
.