Cuốn sách tiết lộ sự thật trong Nhà Trắng sắp lên kệ

Thứ Năm, 18/06/2020, 07:10

Theo một cuốn sách mới của cựu cố vấn an ninh quốc gia Tổng thống Mỹ Donald Trump, John Bolton, vụ bê bối mà ông Trump bị điều tra luận tội trước đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm những rắc rối chính trị trong Nhà Trắng.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sắp ra sách nói về nhiều điều bí mật tại Nhà Trắng. Ảnh minh họa Getty Images. 

Hồi ký mới của ông Bolton, có tên “Căn phòng nơi điều đó xảy ra”, sẽ lên kệ vào tuần tới. Đây chỉ là một trong số nhiều cuốn sách của một loạt các cựu thành viên của chính quyền Trump chứa đầy những giai thoại tai tiếng và tiết lộ những bí mật bên trong Nhà Trắng.

Theo một số hãng tin tức lớn được gửi trước các bản sao của cuốn hồi ký, ông Bolton đã cùng với một cựu số quan chức khác nói về nhiều điều chưa bao giờ được tiết lộ.

Theo Washington Post, cựu cố vấn an ninh quốc gia tiết lộ rằng Tổng thống Trump đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020. Ông Bolton đã viết rằng ông rất muốn “viết chính xác những lời của ông Trump, nhưng quá trình kiểm duyệt sách của chính phủ không cho phép điều đó”.

Trong một ví dụ khác, ông Bolton nói rằng ông Trump từng nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tháng 5/2018 rằng ông sẽ “giải quyết mọi thứ” liên quan đến cuộc điều tra liên bang của Mỹ đối với một công ty Thổ Nhĩ Kỳ vì đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng nói đến một số thất bại quốc tế đáng xấu hổ của ông Trump, ví dụ như ông đã hỏi Chánh văn phòng Nhà Trắng lúc đó là John Kelly rằng Phần Lan có phải là một phần của Nga hay không, hoặc như việc ông Trump tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết Anh có vũ khí hạt nhân.

Ông Bolton nói rằng ông từng đến gặp Bộ trưởng Tư pháp William Barr để bày tỏ những lo ngại về hành vi của ông Trump, cho biết thêm rằng ông Barr đồng tình với những lo ngại của ông về thiệt hại đối với hình ảnh của Tổng thống. Ông Bolton cũng kể lại rằng ông, ông Kelly và Ngoại trưởng Mike Pompeo từng xem xét từ chức vì thất vọng sau khi được tiết lộ rằng ông Trump đã đề xuất viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2019, một cơ sở quan trọng trong cuộc điều tra đối với Tổng thống vì “lạm quyền”.

Ông Trump cũng bị cáo buộc đã gọi các nhà báo từ chối tiết lộ nguồn tin của họ là những “kẻ lừa đảo”, nên bị xử tử.

Ngoài ra, cuốn sách còn tiết lộ nhiều điều “trần trụi” khác, ví dụ như việc nhiều cuộc họp báo tình báo thực tế lại rất “lãng phí thời gian do phần lớn thời gian mọi người phải nghe ông Trump nói thay vì đáng nhẽ ông Trump phải nghe các báo cáo”, the New York Times trích dẫn.

Ông Bolton từng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump từ tháng 4/2018 đến tháng 9/2019. Ông bị sa thải do bất đồng ngày càng tăng với Tổng thống về một số vấn đề quốc tế.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16/6 đã đệ trình một đơn kiện, cố gắng ngăn chặn cuốn sách xuất bản.

Duy Tiến
.
.
.