Cuba bác bỏ cáo buộc của Mỹ về tấn công “sóng âm”

Thứ Sáu, 17/11/2017, 08:09
Trong một diễn đàn trực tuyến diễn ra vào 2 ngày 15 và 16-11 trên địa chỉ  “supuestosataques.redciencia.cu” liên quan đến cái gọi là “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ cho là ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao nước này làm việc tại La Habana (Cuba), các nhà khoa học Cuba và nước ngoài khẳng định, những cuộc tấn công sóng âm là không thể xảy ra. Việc tấn công nhằm vào từng cá nhân cụ thể có chọn lọc kiểu này mà không bị phát hiện cũng như không ảnh hưởng đến một nhóm lớn, là điều  phi lý.


Theo các nhà khoa học, 14 mẫu âm thanh mà phía Mỹ cung cấp, trong đó nói rằng, các nạn nhân nghe thấy trong suốt thời gian bị tấn công, những mẫu âm thanh này tương tự âm thanh do con dế hay ve sầu thoát ra và chúng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người. Giáo sư, nhà vật lý học Carlos Barcelo thuộc Ủy ban các chuyên gia Cuba, đơn vị có nhiệm vụ điều tra vụ việc trên, cho rằng, cường độ âm thanh của những mẫu này không đủ mạnh để gây mất thính lực bởi chúng chưa tới 90 decibel trong khi âm thanh phải có cường độ lớn hơn 100 decibel mới gây tác động tiêu cực.

Chia sẻ quan điểm trên,  Giáo sư Jose Manuel Villar cho rằng cả 14 mẫu âm thanh này không đủ cường độ để gây tổn hại tới sức khỏe con người như phía Mỹ cáo buộc. Trong khi đó, nhà tâm lý học Andrew Oxenham thuộc Đại học Minnesota khẳng định một thiết bị sóng âm không thể gây hại bởi không đủ cường độ để tác động đến tai con người dẫn tới mất thính lực.

Giáo sư, nhà thính học Colleen LePrell thuộc Đại học Texas thì cho biết ông chưa từng biết về vụ tấn công bằng “sóng âm” như vậy và việc một người đột ngột mất thính lực mà nguyên nhân do “sóng âm” là điều khác thường.

Đại sứ quán Mỹ tại La Habana, Cuba.

Phiên thảo luận trực tuyến trên nằm trong khuôn khổ diễn đàn do Ủy ban các chuyên gia Cuba tổ chức. Ủy ban này đã mời các nhà khoa học tham gia nhằm trao đổi những thông tin và ý kiến của cộng đồng khoa học quốc tế hay những người quan tâm liên quan về cái gọi là các “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ giả định đã ảnh hưởng xấu tới sức khỏe các nhà ngoại giao nước này làm việc tại La Habana.

Mặc dù không trực tiếp đổ lỗi cho phía Cuba, song phía Mỹ nhấn mạnh trách nhiệm của Cuba là phải đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao trên lãnh thổ đảo quốc vùng Caribe này. Tới tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba tại Mỹ, cho dù tới tháng 6, phía Mỹ mới cử đoàn phối hợp điều tra đầu tiên tới Cuba.

Washington cho đến nay chưa hề công bố bất kỳ bằng chứng nào, song đã chính thức gọi vụ việc trên là các cuộc “tấn công sóng âm” và tiến hành hàng loạt biện pháp làm leo thang căng thẳng song phương, bao gồm cả việc rút 60% số nhân viên tại Đại sứ quán của mình ở La Habana về nước và trục xuất tổng cộng 15 nhân viên của Đại sứ quán Cuba tại Mỹ.

Chưa hết, cùng với cáo buộc trên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố các biện pháp hạn chế mới nhằm vào Cuba, một động thái được cho là siết chặt các lệnh trừng phạt đối với đảo quốc Caribe này. Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các biện pháp mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 9-11.

Theo đó, người Mỹ sẽ bị cấm làm ăn kinh doanh với các công ty Cuba và bị liệt vào danh sách đen của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoài ra, cũng có thêm quan chức Chính phủ Cuba bị cấm tham gia vào các vụ giao dịch cũng như đề ra chính sách ngăn cản hàng xuất khẩu tới các thực thể Cuba nằm trong danh sách bị cấm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho biết vẫn cho phép thực hiện các vụ giao dịch thương mại cũng như phần lớn các chuyến du lịch đã được lên kế hoạch từ trước khi có các biện pháp mới này. Du khách Mỹ sẽ vẫn có thể thực hiện chuyến đi được ủy quyền sang Cuba với điều kiện họ sẽ phải thông qua một tổ chức du lịch có đặt cơ sở tại Mỹ và sang Cuba cùng với một đại diện của tổ chức này.

Những động thái trên của Mỹ đã khiến quan hệ Washington – La Habana xấu đi nhanh chóng.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.