Congo: Thảm sát sắc tộc, hàng chục người chết

Thứ Hai, 26/12/2016, 22:59

Một nhóm dân quân sắc tộc Nande ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo đã giết chết ít nhất 13 người Hutu hôm 25-12 bằng súng và dao trong một vụ tấn công trả thù cho những người Nande bị sát hại vào tuần trước.

Các vụ thảm sát “nợ máu phải trả bằng máu” giữa người  Hutu và Nande ở tỉnh Bắc Kivu thuộc miền Đông Congo đã làm chết hàng chục người trong năm nay. Quan hệ giữa 2 sắc tộc đã trở nên tồi tệ hơn kể từ đầu năm nay.

Dân quân Nande

Bạo lực quân sự trên khắp toàn quốc tăng vọt vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại bất ổn chính trị sẽ xảy ra trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joseph Kabila có thể thổi bùng thành một cuộc nội chiến tàn khốc.

Mai Mai Mazembe, một nhóm dân quân Nande đã tấn công thị trấn Nayanzale vào sáng 25-12, ông Innocent Gasigwa, người phát ngôn Ủy ban Dân sự lãnh thổ Rutshuru cho biết trong số những người chết có 2 chiến binh Nande.

“Đây là tấn công trả thù cho vụ thảm sát vào tuần qua”, Gasigwa cho biết trong khi nhắc đến một vụ tấn công hôm 22-12 do một nhóm dân quân Hutu thực hiện sát hại ít nhất 17 người Nande trong một ngôi làng.

Dân quân Hutu

Phía quân đội Congo chưa đưa ra bất kỳ bình luận về vụ thảm sát.

Có ít nhất 40 người chết vào tuần trước trong các cuộc biểu tình chống Tổng thống Joseph Kabila vì từ chối từ chức. Chính phủ Congo cho biết ông sẽ nắm quyền cho đến khi một cuộc bầu cử được tổ chức vào năm 2018.

Các nhà hòa giải thuộc Giáo hội Công giáo Congo hy vọng các cuộc đàm phán giữa liên minh cầm quyền của ông Kabila và phe đối lập chính sẽ ký kết một thỏa thuận vào ngày 30-12 để cho thấy Tổng thống Kabila rời chính trường sau cuộc bầu cử.

Phạm Trúc
.
.
.