Công dân Mỹ bị bắn chết ngay giữa phòng xử án

Thứ Sáu, 31/07/2020, 14:40

Tahir Ahmed Naseem, 47 tuổi, đã bị bắn chết giữa phiên xét xử tại thành phố Peshawar, miền Bắc Pakistan. Kẻ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường.

Cảnh sát Pakistan tập trung bên ngoài tòa nhà sau vụ việc. Ảnh Getty Images. 

Naseem bị xét xử với tội danh báng bổ sau khi tự cho mình là nhà tiên tri, một tội danh có thể bị xử tử hoặc tù chung thân theo bộ luật hình sự Pakistan.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức nước này rất “sốc, buồn và phẫn nộ” trước cái chết của Naseem. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng Naseem đã bị “một số cá nhân dụ dỗ rời khỏi nhà ở Illinois để đến Pakistan, những người sau đó đã sử dụng luật báng bổ của Pakistan để bắt giữ anh ta”.

Naseem được hỗ trợ lãnh sự kể từ khi bị bắt giam hồi năm 2018.

“Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình Tahir Naseem, công dân Mỹ đã bị giết hôm nay trong phòng xử án ở Pakistan”, Văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ tại Nam và Trung Á cho biết. “Chúng tôi kêu gọi Pakistan hành động ngay lập tức và có các cải cách giúp ngăn chặn thảm kịch đáng xấu hổ như vậy xảy ra lần nữa”.

Theo người phát ngôn của Sở cảnh sát Peshawar, trước khi bắn Naseem, tay súng đã nói rằng Naseem là “kẻ thù của tôn giáo” và đáng bị giết. Cảnh sát cũng đang điều tra tại sao tay súng có thể đi vào phiên tòa xử án với vũ khí nạp đầy đạn như vậy. Các nhân viên an ninh thường được điều động bên ngoài tòa án và nhiều cảnh sát theo dõi, bảo vệ các cá nhân trong phòng xử án.

Không dễ dàng để một người có thể có được súng ở Pakistan, thường dân không thể mua vũ khí hoặc mang theo vũ khí mà không có giấy phép.

Vụ việc này một lần nữa nhấn mạnh những căng thẳng liên quan đến luật báng bổ hà khắc của Pakistan, được coi là có liên quan đến một số vụ bạo lực, bao gồm một vụ nổ súng gây chết người trong thời gian gần đây.

Duy Tiến
.
.
.