Công dân Anh lây nhiễm nCoV cho 11 người dù chưa từng đến Trung Quốc

Thứ Ba, 11/02/2020, 10:49
Một người đàn ông quốc tịch Anh vừa được phát hiện dương tính với chủng virus Corona mới (2019-nCoV). Giờ đây, người đàn ông này được cho là đã lây nhiễm virus nguy hiểm sang ít nhất 11 người khác tại 3 quốc gia mà ông đi qua. 

Truyền thông và người dân Anh đang bày tỏ quan ngại và yêu cầu giới chức nước này cung cấp thông tin về một công dân Anh đã lây nhiễm nCoV cho những người khác, dù người đàn ông này thậm chí chưa từng đến Trung Quốc.

Theo The Guardian, người đàn ông được cho là đang trong độ tuổi 50, là một doanh nhân giấu tên. Ông đã đến Singapore trong một hội thảo thương mại từ ngày 20 đến 22/1. 

Trung tâm y tế tại Brighton, nơi người đàn ông nhiễm nCoV từng điều trị, đã phải đóng cửa tạm thời vì lý do an toàn. Ảnh: PA

Hội thảo có sự tham dự của khoảng hơn 100 người, và trong số đó, có một thành viên đến từ Vũ Hán, nơi bùng phát và cũng là ổ dịch của đợt dịch bệnh nCoV đang lây lan mạnh mẽ hiện nay. Người này được cho là đã lây nhiễm nCoV cho doanh nhân người Anh.

Không hề hay biết mình đã bị lây nhiễm loại virus nguy hiểm gây chết người, doanh nhân này tiếp tục di chuyển từ Singapore sang một khu trượt tuyết tại Pháp có tên Contamines-Montjoie, nơi ông nghỉ dưỡng cùng các thành viên cũng là người Anh từ ngày 24 đến 28/1.

Tại đây, The Guardian nhận định, người đàn ông có khả năng đã lây truyền virus sang 11 người khác, gồm 5 công dân nhập viện tại Pháp, 5 người bị lây nhiễm là công dân Anh, và một người có kết quả dương tính tại Tây Ban Nha.

Trở về từ khu trượt tuyết, ông bắt đầu có các biểu hiện sốt và được đưa đến trung tâm y tế tại Brighton, Anh. Kết quả xét nghiệm cho thấy người đàn ông đã nhiễm virus 2019-nCoV. Ông được chuyển đến bệnh viện St.Thomas ở thủ đô London vào ngày 6/2.

Giới chức Anh ngày 8/2 xác nhận, 5 công dân Anh từng tiếp xúc với người đàn ông tại khu nghỉ dưỡng ở Pháp cũng đã nhiễm virus. Trong khi đó, trung tâm y tế tại Brighton đã buộc phải tạm thời đóng cửa vì lý do an toàn.

Điều gây lo lắng hiện nay, đó là chưa rõ doanh nhân này đã tiếp xúc với bao nhiêu người trong suốt hành trình từ Singapore, đến Pháp, và trở về Anh của mình, dấy lên nghi ngại số ca lẫy nhiễm có thể còn tăng lên. 

Theo cơ quan Y tế công cộng Anh, doanh nhân giấu tên này đã ở hai tiếng trong quán rượu The Grenadier ở thành phố Brighton và Hove nước Anh vào đêm 1/2, trước ngày đổ bệnh.

Trong khi đó, Live Science nhận định, vị doanh nhân này là một trường hợp đặc biệt, khi số người bị lây nhiễm từ ông cao bất thường. Theo nghiên cứu, virus nCoV có thể lây lan từ người mang bệnh sang trung bình 2,2 người khác. 

Tính đến ngày 10/2, nước Anh xác nhận đã có 8 người dương tính với nCoV, trong tổng số 1.114 ca được xét nghiệm với các triệu chứng bệnh hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh.

An Nhiên
.
.
.