Con trai ông Trump bị ủy ban tình báo "gọi tên"

Thứ Năm, 09/05/2019, 07:43

Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đã triệu tập con trai của Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump Jr., để trả lời các câu hỏi về mối liên hệ của ông này với Nga.

Ông Donald Trump Jr., con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.

Theo Reuters, Ủy ban này, cùng với Thượng viện Mỹ đang được những thành viên đảng cộng hòa của ông Trump kiểm soát, muốn thẩm vấn ông Trump Jr. về lời khai mà ông đã đưa ra trước Ủy ban tư pháp Thượng viện vào tháng 9-2017 mà có mâu thuẫn với lời khai của cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen.

Ủy ban này là một trong số ít ủy ban còn lại của Thượng viện vẫn còn đang “tích cực” điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Con rể kiêm cố vấn của ông Trump, Jared Kushner cũng đã xuất hiện trước ủy ban này ít nhất 2 lần.

Trong lần xuất hiện trước Ủy ban tư pháp Thượng viện, ông Trump Jr. đã được hỏi về mức độ liên quan của ông trong kế hoạch xây dựng tháp Trump ở Moscow. Theo Reuters, ông Trump Jr. cho biết mình chỉ biết “sơ qua” về dự án này, tuy nhiên, theo lời khai của luật sư Cohen, ông này đã thông báo cho các thành viên nhà Trump “khoảng 10 lần” về dự án tòa tháp Trump này, và rằng ông Trump Jr. và Ivanka Trump là những người được ông này thông báo.

Cuối tuần này, ông Cohen sẽ bắt đầu thụ án liên bang với tội danh trốn thuế và vi phạm tài chính trong chiến dịch.

Trong báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, nhóm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã cho biết rằng có một “lập luận hợp lý” rằng ông Trump Jr. đã vi phạm luật về tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Hiện luật sư của ông Trump chưa đưa ra nhận định gì. Phát ngôn viên của Ủy ban tình báo Thượng viện từ chối bình luận thêm.

Cùng với cố vấn chiến dịch cấp cao Paul Manafort và con rể Jared Kushner, ông Trump Jr. đã cùng tham gia một cuộc họp hồi tháng 6-2016 với Natalia Veselnitskaya, một luật sư người Nga mà họ cho là có thông tin bất lợi cho ứng viên đối lập Hillary Clinton.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Trump Jr. đã lên tiếng phản đối cuộc điều tra này. “Đảng Dân chủ không quan tâm đến sự thật, họ chỉ muốn giữ những câu chuyện giả dối đến mãi mãi. Trò chơi này cần phải dừng lại”. “Hãy điều tra những điều tra viên này!” ông Trump Jr. đăng trên Twitter.

Duy Tiến
.
.
.