Chuyên gia nâng cảnh báo về tình trạng "đồng nhiễm" nhiều biến thể COVID-19

Chủ Nhật, 11/07/2021, 17:24
Trường hợp tử vong của một cụ bà 90 tuổi tại Bỉ do nhiễm cùng lúc hai chủng COVID-19, đã khiến giới khoa học nâng mức cảnh báo về sự lây lan và biến đổi khó lường của virus SARS-CoV-2. 

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 qua kính hiển vi điện tử. Ảnh: Reuters

Bloomberg ngày 11/7 đưa tin, cụ bà 90 tuổi người Bỉ tử vong vì COVID-19 hồi tháng 3, được xác định nhiễm cả biến thể Alpha từ Anh và Beta từ Nam Phi. Cụ thể, ban đầu cụ bà có lượng oxy trong máu tốt nhưng tình trạng xấu đi nhanh chóng và qua đời chỉ năm ngày sau khi nhập viện. Trước đó, cụ bà chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Nhà sinh học phân tử Anne Vankeerberghen, người đứng đầu cuộc nghiên cứu về trường hợp này cho hay: " Cả hai biến thể đều lây lan ở Bỉ vào thời điểm đó, vì vậy có khả năng cụ bà đã nhiễm đồng thời hai chủng khác nhau từ hai người khác nhau".

Trình bày tại Hội nghị Châu Âu về Vi sinh vật Lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm, bà Vankeerberghen phân tích rằng, dù nguồn lây nhiễm của trường hợp nêu trên chưa được xác định, nhưng có lẽ hiện tượng đồng nhiễm chưa được ghi nhận đúng mức và phải nâng cảnh báo.

Bình luận về nghiên cứu mới của Bỉ, ông Lawrence Young, một nhà virus học tại Đại học Warwick (Anh) nêu rõ: “Nghiên cứu cho thấy sự cần thiết của các nghiên cứu tiếp theo, nhằm xác định việc nhiễm nhiều biến thể có ảnh hưởng đến diễn biến lâm sàng của COVID-19 hay không, cũng như liệu điều này ảnh hưởng ra sao đến hiệu quả của việc tiêm chủng". 

Được biết, hồi tháng 1, Brazil cũng đã báo cáo về hai trường hợp đồng nhiễm hai biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chưa được công bố trên tạp chí khoa học. 

Linh Đan
.
.
.