Chuyên gia hé lộ cách Nga "đối xử" với tên lửa phóng "xịt" của liên quân Mỹ - Anh - Pháp

Thứ Sáu, 20/04/2018, 10:21
Chuyên gia quân sự Nga đã tiết lộ cách thức Moscow “đối xử” với hai quả tên lửa hành trình được phóng vào Syria nhưng không phát nổ trong cuộc không kích hôm 14-4 do liên quân Mỹ, Anh, Pháp thực hiện.

“Những tên lửa này có thể rất hữu ích với đất nước chúng ta. Các chuyên gia Nga không sao chép thiết kế vũ khí phương Tây vì chúng ta có chiến lược phát triển của riêng mình. Tuy nhiên, điều thú vị là chúng ta có thể tiếp cận với các tiến bộ mới nhất của phương Tây trong lĩnh vực này”, ông Viktor Murakhovsky thành viên của Hội đồng tư vấn Ủy ban Công nghiệp Quân sự Nga nói với Sputnik hôm 19-4.

Phòng không Syria phóng tên lửa chống trả đòn không kích hôm 14-4. Ảnh: AP

Trước đó, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin quân sự Syria cho hay Damascus đã bàn giao cho Moscow hai quả tên lửa hành trình “trong tình trạng tốt”, vốn được sử dụng trong đòn không kích hôm 14-4 bởi liên quân Mỹ, Anh và Pháp.

Theo ông Murakhovsky, các tên lửa được sử dụng để tấn công Syria “tuy không hề mới, nhưng cũng có một số tên lửa được triển khai lần đầu tiên”, bởi vậy, chúng sẽ sớm được các nhà nghiên cứu Nga “mổ xẻ” để nghiên cứu.

“Sẽ rất thú vị khi được nghiên cứu tên lửa JASSM-ER của Mỹ - loại vũ khí được sử dụng lần đầu tiên trong cuộc chiến này. Việc nghiên cứu những tên lửa này sẽ giúp Nga cải thiện hệ thống phòng thủ tên lửa và các hệ thống tác chiến điện tử của mình”, ông Murakhovsky tiết lộ thêm.

Tên lửa JASSM hiện đại của quân đội Mỹ được sử dụng trong cuộc không kích. Ảnh: AP

Rạng sáng 14-4, liên quân Mỹ, Anh và Pháp phóng liền lúc 105 quả tên lửa hành trình gồm Tomahawk, JASSM-ER của Mỹ, Storm Shadow của Anh, MdCN và SCALP-EG của Pháp vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Damascus tấn công hóa học khiến hàng chục thường dân thiệt mạng.

Đòn tấn công đã bị Syria đáp trả mạnh mẽ. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Syria đã đánh chặn 71 tên lửa trong cuộc không kích. Các quả tên lửa lọt qua hệ thống phòng không đã đánh sập 3 khu nhà dân sự/ quân sự của Syria và khiến 3 người bị thương.


Thiên Minh
.
.
.