Chuyên gia chỉ rõ mục đích vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên

Thứ Ba, 03/03/2020, 15:01
Trong khi truyền thông Triều Tiên ngày 3/3 lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ phóng đầu tiên trong năm nay, các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, vụ phóng mới nhằm thử nghiệm hệ thống phóng rocket đa nòng của Bình Nhưỡng. 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/3 đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un hôm 2/3 đã thị sát cuộc "diễn tập hỏa lực" của các đơn vị pháo binh tầm xa.

KCNA đồng thời xác nhận rằng Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ phóng đầu tiên trong năm nay, theo đó nhấn mạnh ông Kim Jong-un "bày tỏ sự hài lòng với thực tế rằng lực lượng pháo binh đã sẵn sàng phản ứng nhanh trước mọi tình huống và thực hiện hoàn hảo nhiệm vụ chiến đấu hỏa lực".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát vụ phóng thử. Ảnh: Yonhap

"Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng lực lượng quân đội nhân dân nên giữ trạng thái sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bầu trời, mặt đất và vùng biển của đất nước khỏi mọi sự xâm lấn, tăng dần khả năng chiến đấu", KCNA trích dẫn. 

Tuy nhiên, KCNA không nói rõ chi tiết về các vũ khí được sử dụng trong buổi diễn tập. Bức ảnh do KCNA công bố cho thấy một tên lửa được phóng ra từ một bệ phóng siêu lớn, giống như bệ phóng Triều Tiên đã sử dụng năm ngoái.

Thông tin này trùng khớp với thông tin được Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) công bố một ngày trước đó, theo đó cho biết Triều Tiên đã phóng hai vật thể không xác định từ thành phố Wonsan về phía biển Nhật Bản, nghi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Hình ảnh vụ phóng do KCNA cung cấp. Ảnh: KCNA via Yonhap

Trong khi đó, Yonhap dẫn lời các chuyên gia vũ khí nước này cho biết, Triều Tiên được cho là đã thử nghiệm một bệ phóng rocket đa nòng siêu lớn trong vụ phóng vật thể bay vừa rồi, sau khi rút ngắn thời gian bắn trong triển khai tác chiến. 

Đây là vụ phóng thử đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 28/11 năm ngoái, khi nước này phóng hai tên lửa từ một hệ thống bệ phóng đa nòng siêu lớn tương tự. Nếu được xác nhận, đây là lần thử nghiệm thứ 5 của hệ thống này, vì trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã đưa loại vũ khí này vào các cuộc thử nghiệm trong các ngày 24/8, 10/9 và 31/10 năm ngoái, theo Yonhap. 

"Vụ thử nghiệm mới nhất là nhằm kiểm tra hệ thống phóng liên tục của bệ phóng. Thời gian tạm ngừng hoạt động ngắn hơn, hiện là 20 giây, có nghĩa Triều Tiên đã nâng cao khả năng trong việc phát động các vụ tấn công bất ngờ và đó là điều mà ông Kim Jong-un cần", ông Shin Jong-woo, chuyên gia của Diễn đàn An ninh Quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

Hệ thống phóng rocket đa nòng siêu lớn của Triều Tiên được cho là có tầm bắn tối đa khoảng 400km, khiến phần lớn các khu vực của Hàn Quốc nằm trong phạm vi tấn công của vũ khí này

"Giờ đây, khi hệ thống phóng này đã chứng minh việc phóng liên tiếp hai lần, Triều Tiên có thể được coi là gần như sẵn sàng cho việc triển khai hoạt động hệ thống này", giáo sư Kim Dong-yup của Viện Viễn Đông của Đại học Kyungnam dự báo.

An Nhiên
.
.
.