Cảnh báo nguy cơ Covid-19 lan rộng tại Mỹ

Thứ Bảy, 22/02/2020, 10:00
Đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 21/2 (giờ địa phương) cảnh báo, dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lan rộng tại quốc gia này, như những gì đã xảy ra tại Trung Quốc và một số nước châu Á.

Covid-19 có khả năng lan rộng tại Mỹ trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Istock

"Ngày này có thể đến, khi mà chúng ta sẽ cần phải triển khai các biện pháp như đã thấy tại châu Á", bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh miễn dịch và Hô hấp thuộc CDC chia sẻ.

Bà đồng thời đề cập tới các biện pháp như đóng cửa doanh nghiệp, trường học và các nhà thờ được thực hiện tại những quốc gia mà dịch bệnh do virus Corona chủng mới (Covid-19) đang lan rộng nhằm kiềm chế dịch.

Lời cảnh báo của chuyên gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh hơn 300 công dân Mỹ trên du thuyền từng bị cách ly Diamond Princess đã được hồi hương. 18 công dân Mỹ trên du thuyền có kết quả dương tính với Covid-19 và đang được điều trị tích cực.

Những công dân còn lại trở về từ du thuyền vẫn phải chịu sự cách ly và theo dõi trong vòng 14 ngày. "Chúng tôi đang theo dõi các trường hợp này vì chúng tôi không tin rằng những con số trước đó có thể phác họa đúng những gì đang xảy ra", bà Messonnier chia sẻ.

Bà Messonnier cho biết, ưu tiên hiện tại của CDC là làm chậm lại quá trình "thâm nhập" của Covid-19 vào Mỹ. "Chúng tôi muốn nói rõ rằng chưa có trường hợp lây lan trong cộng đồng tại Mỹ nhưng điều này rất có khả năng xảy ra", bà nói.

Hiện, Mỹ đã ghi nhận 34 ca lây nhiễm Covid-19. Số bệnh nhân được chia làm 2 nhóm, gồm nhóm 21 bệnh nhân hồi hương từ khu vực khác, và 13 bệnh nhân lây nhiễm tại Mỹ. 

Theo chuyên gia thuộc CDC, Mỹ cần thời gian chuẩn bị và sẵn sàng cho việc sẽ có thêm nhiều ca lây nhiễm, cũng như "khả năng lan rộng bền bỉ" của Covid-19 trong cộng đồng, đồng thời đề xuất các biện pháp quyết liệt chưa từng có để đối phó với dịch bệnh này.

An Nhiên
.
.
.