Chuyên gia Nga tính tiêm 3 mũi vaccine COVID-19 để tăng hiệu quả

Thứ Năm, 06/05/2021, 09:55
Vaccine COVID-19 thông thường cần tiêm 2 mũi cách nhau khoảng 3 tuần, nhưng các chuyên gia Nga gần đây đang nghiên cứu khả năng tiêm thêm mũi thứ 3 để gia tăng hiệu quả.

Người phụ nữ Nga được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: TASS

The Moscow Times ngày 5/5 dẫn lời nhà khoa học Nga Alexander Ryzhikov thuộc Viện Vector, nơi phát triển vaccine COVID-19 EpiVacCorona, cho biết, việc tiêm thử nghiệm mũi vaccine thứ 3 trên động vật đã giúp tăng cường hiệu quả cũng như thời gian miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

"Các thử nghiệm lâm sàng việc tiêm 3 mũi vaccine COVID-19 trên người giai đoạn thứ nhất và thứ hai đang được tiến hành", chuyên gia Ryzhikov tiết lộ, song không nói rõ số lượng người tham gia quá trình thử nghiệm.

Thành phần và quy trình của mũi tiêm thứ 3 chưa được thông báo. Ông Ryzhikov nhấn mạnh việc tiêm 3 mũi vaccine không kéo theo tác hại nào. Theo TASS, ông cũng khẳng định vaccine EpiVacCorona có hiệu quả trên 90% khi tiêm 2 mũi.

Viện Vector của Nga không phải nhà sản xuất vaccine đầu tiên cân nhắc việc tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3. Hãng dược Pfizer và Moderna cũng đang nghiên cứu tác động của việc tiêm thêm một mũi vaccine nữa để tăng cường hiệu quả miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng việc tiêm nhắc lại có thể tiến hành hàng năm, giống như tiêm phòng cúm.

Thiện Nhân
.
.
.