Chứng khoán Trung Quốc "mất trắng" 514 tỷ USD vì đòn thương mại của Mỹ

Thứ Bảy, 23/06/2018, 08:31
Căng thẳng thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh đã gây thiệt hại khổng lồ cho chứng khoán Trung Quốc, khi thị trường này mất trắng 514 tỷ USD trong vòng một tuần.

Tờ SCMP ngày 22-6 đưa tin, các biện pháp áp thuế hàng hoá cùng chiều hướng gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây ảnh hưởng lớn tới niềm tin của các nhà đầu tư với thị trường đông dân nhất thế giới.

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán Trung Quốc vì căng thẳng thương mại với Mỹ. Ảnh: Reuters

Cụ thể, chỉ số chứng khoán Shanghai Composite trong ngày 22-6 đã giảm 19% so với hồi tháng 1. Cùng với Shanghai Composite, chỉ số CSI 300 cũng giảm 18% so với cột mốc cách đây 5 tháng. 

Các chỉ số này đều tăng nhẹ vào cuối phiên hôm qua (22-6), song các chuyên gia cho rằng chúng sẽ tiếp tục giảm vào phiên đầu tuần tới, đánh dấu đợt giảm mạnh đầu tiên của thị trường chứng khoán Trung Quốc từ năm 2015.

Trong tuần này, nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang bán ròng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, trái với xu hướng mua ròng suốt 1 tháng rưỡi qua. Các nhà đầu tư nước ngoài đã lần lượt bán số cổ phiếu đại lục trị giá 1,99 tỉ nhân dân tệ (306,2 triệu USD) hôm 19-6 và 834,2 triệu nhân dân tệ hôm 21-6.

Các diễn biến bất ngờ này xảy ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn tới một cuộc chiến tranh thương mại, sau khi Tổng thống Trump ngày 15-6 công bố gói áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa và dự định áp gói thuế bổ sung 10% với 200 tỷ USD hàng hóa khác từ Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, Bắc Kinh cũng công bố một gói thuế tương tự nhắm vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời khẳng định họ sẽ tiếp tục đáp trả đầy đủ cả "số lượng" lẫn "mức độ". 

Theo số liệu của SCMP, trong đúng 1 tuần sau tuyên bố của ông Trump, vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc "bốc hơi" 514 tỷ USD, tương đương quy mô GDP của Thụy Điển. Các nhà quan sát cho rằng xu hướng này rất khó đảo ngược nếu Bắc Kinh không tìm thấy sự nhượng bộ nào từ phía Washington.

Thiện Minh
.
.
.