Chủ tịch Trung Quốc tố Mỹ can thiệp vấn đề nội bộ

Thứ Bảy, 21/12/2019, 10:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-12 đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thông báo về tiến bộ trong một loạt vấn đề từ thương mại đến Triều Tiên và Hong Kong, tuy nhiên, Trung Quốc cho biết ông Tập đã tố Mỹ can thiệp nội bộ của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters.

Cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra một tuần sau khi các quan chức hai nước ký thỏa thuận thương mại bước một nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng qua.

Ông Trump thông báo về cuộc điện đàm trên một Tweet. Một quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào sáng 20-12. Kênh truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết cuộc ông Trump đề xuất cuộc điện đàm này.

“Tôi vừa có một cuộc điện đàm tốt đẹp với Chủ tịch Tập của Trung Quốc liên quan đến thỏa thuận thương mại khổng lồ giữa hai nước. Trung Quốc đã bắt đầu mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và nhiều sản phẩm khác. Lễ ký chính thức đã được lên kế hoạch. Chúng tôi cũng nói về Triều Tiên”, ông Trump viết trên Twitter.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết ông Tập đã nói với ông Trump rằng Trung Quốc quan ngại sâu sắc về “lời nói và hành động tiêu cực” của Mỹ về vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng.

“Những hành động này đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và suy yếu niềm tin và hợp tác lẫn nhau giữa hai bên”, Tân Hoa Xã cho biết.

Trước đó, Mỹ đã kêu gọi đóng cửa các trại giam tập thể ở khu vực Tân Cương và bày tỏ lo ngại về việc đối xử với người biểu tình ở Hong Kong.

Tân Hoa Xã cho biết thêm ông Tập hy vọng ông Trump sẽ thực hiện “sự đồng thuận quan trọng” đạt được trong các cuộc gặp và điện đàm, và “quan tâm sát sao và chú trọng đến các mối quan ngại của Trung Quốc, và ngăn chặn việc can thiệp vào các mối quan hệ song phương và chương trình nghị sự quan trọng”.

Duy Tiến
.
.
.