Chủ tịch Trung Quốc sẽ dự hội nghị khí hậu do Mỹ chủ trì

Thứ Tư, 21/04/2021, 11:17
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ khởi xướng vào ngày 22/4 theo lời mời của Tổng thống Joe Biden. 
Ông Biden và ông Tập trong một sự kiện trước đây. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời hàng chục nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến kéo dài hai ngày, bắt đầu ngày 22/4, sau khi ông đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris năm 2015 về cắt giảm khí thải carbon toàn cầu.

Ông Tập sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến này và sẽ có một bài phát biểu quan trọng, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ngày 21/4.

Bắc Kinh và Washington đã liên tục xung đột về một loạt các vấn đề.

Tại Alaska vào tháng trước, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao đầu tiên, nhưng không mang lại đột phá ngoại giao nào.

Tuy nhiên, hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới này đã tìm ra mối quan tâm chung trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Tuần trước, đặc phái viên về chống biến đổi khí hậu Mỹ John Kerry đã đến Thượng Hải để gặp người đồng cấp Trung Quốc. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên tới Trung Quốc của một quan chức chính quyền Biden. Cả hai đã nhất trí về các hành động cụ thể “trong những năm 2020” để giảm lượng khí thải.

Các cuộc đàm phán cũng đánh dấu việc nối lại đối thoại về khí hậu bị tạm dừng trong thời kỳ chính quyền của ông Donald Trump, người đã rút khỏi Thỏa thuận Paris.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.