Chủ tịch Trung Quốc gặp người đứng đầu chính quyền Đài Loan

Chủ Nhật, 08/11/2015, 07:01
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tại Singapore, chiều 7/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lịch sử với người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai bờ eo biển Đài Loan kể từ năm 1949.

Theo tin từ Tân Hoa xã, cuộc gặp được thực hiện tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc đại lục và Đài Loan đã bắt tay và mỉm cười thân thiện trước ống kính của hàng trăm phóng viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau trước khi bước vào cuộc hội đàm kín. Mặc dù nội dung của cuộc hội đàm không được thông tin cho báo giới, tuy nhiên, Tân Hoa xã vẫn cho rằng, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các vấn đề eo biển nhằm đảm bảo hòa bình tại vùng biên phân tách Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Trước đó, ông Mã Anh Cửu cũng đã bày tỏ cam kết ủng hộ hòa bình và đẩy mạnh hợp tác giữa hai bờ eo biển Đài Loan nhưng vì đây là cuộc gặp được coi là bắt đầu cho giai đoạn ấm dần mối quan hệ nên sẽ không có thỏa thuận nào được ký kết. Song sự kiện cũng mở ra một trang sử mới trong quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Nguồn tin từ văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cho hay, Đài Loan đang hy vọng sẽ có thể thiết lập được kênh đối thoại với Trung Quốc sau cuộc gặp này. Còn theo lịch trình, cuộc hội đàm kín giữa 2 nhà lãnh đạo này không kéo dài quá lâu, sau đó, đại diện hai bên còn có cuộc gặp báo chí trong 30 phút. Tối 7/11, ông Tập Cận Bình và ông Mã Anh Cửu có buổi ăn tối cùng nhau và hóa đơn thanh toán cho bữa tối này được cả hai bên thống nhất chia đôi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) bắt tay nhau và tươi cười trước ống kính phóng viên. Ảnh: Strait Times.

An ninh hiện được siết chặt ở Singapore. Cảnh sát Singapore đã huy động một lực lượng không nhỏ để tham gia bảo vệ an ninh cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu.

Hãng tin Asiaone cho hay, sáng 7/11, cảnh sát Singapore đã bắt giữ và thẩm vấn một nhóm gồm 5 thanh niên Đài Loan có hành vi gây rối. Các tuyến đường dẫn đến khách sạn Shangri-La, nơi diễn ra cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cũng đã được phong tỏa từ ngày 6/11.

Nhiều biện pháp an ninh khác cũng được triển khai. Đặc biệt, nhiều cổng an ninh được lắp đặt trước khu vực phòng nhạc, nơi bài trí cho sự kiện. Hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước cũng đã tụ hội về khách sạn Shangri-La để đưa thông tin về sự kiện vốn đang được cộng đồng thế giới quan tâm này. 

Nhiều nhà phân tích nhận định rằng, việc lựa chọn Singapore làm nơi gặp gỡ cho hai bên đã được tính toán rất kỹ bởi cố Thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu được cho là nhân vật có mối quan hệ tốt với cả các lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan. Còn theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore, Singapore đã được cả Trung Quốc và Đài Loan đề nghị hỗ trợ tạo thuận lợi cho cuộc gặp này. 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết: “Với tư cách là người bạn lâu năm và gần gũi với cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan, chúng tôi vui mừng được tạo thuận lợi và là nơi tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp này”. Năm 1993, Singapore cũng đã từng tổ chức các cuộc đàm phán không chính thức giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan, qua đó tạo điều kiện tan băng trong quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Sông Thương
.
.
.