Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi điện chúc mừng ông Kim Jong-un

Thứ Ba, 12/01/2021, 13:37
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chúc mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết hôm 11/1.


Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập cho biết: "Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, có thể đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và “đạt được thành công lớn hơn trong việc phát triển xã hội chủ nghĩa”.

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Tập bày tỏ ý muốn bảo vệ hòa bình và ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực, đồng thời mang lại cho hai nước và nhân dân hai nước hạnh phúc bằng cách tăng cường quan hệ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

“Thông điệp nhấn mạnh rằng đây là chính sách kiên định của Đảng và chính phủ Trung Quốc nhằm bảo vệ, củng cố và phát triển thành công mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên”, KCNA đưa tin hôm 12/1.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, theo Reuters.

Ông Kim dã được bầu trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 10/1 - ngày thứ sáu của kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên. Chức danh Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên trước đây do lãnh tụ Kim Il-sung, ông nội của ông Kim Jong-un và sau đó là nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un nắm giữ.

"Đại hội lần thứ VIII đã nhất trí thông qua quyết định bầu ông Kim Jong-un làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, thể hiện ý chí và nguyện vọng của tất cả các đại biểu và đảng viên, toàn thể nhân dân và lực lượng quân đội nhân dân”, KCNA cho biết.

Trong một cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày, em gái của ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, không được đưa vào danh sách thành viên dự khuyết trong Bộ Chính trị.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.