Phát ngợp cảnh tượng hàng triệu người đổ về thánh địa Mecca hành hương

Thứ Năm, 31/08/2017, 08:34
Trên dưới hai triệu tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới đã đổ về thánh địa Mecca để tham gia lễ hành hương Hajj – một nghĩa vụ tôn giáo thiêng liêng và quan trọng của người Hồi giáo.

Reuters ngày 30-8 dẫn lời Abdelmajeed Mohammad Al-Afghani, người phụ trách điều phối cuộc hành hương của Hajj cho hay: "Năm nay chúng tôi hy vọng sẽ có khoảng 2 triệu tín đồ đổ về thánh địa Mecca để hành hương”.

Lễ hành hương Hajj là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi, bao gồm tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah, cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, làm bố thí, tuân thủ tuyệt đối mọi điều cấm kỵ trong tháng lễ Ramadan và hành hương tới Thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời.

Hàng triệu người Hồi giáo trên toàn thế giới đang đổ về thánh địa Mecca ở Saudi Arabia để tham dự lễ hội hành hương Hajj diễn ra từ ngày 30-8 tới ngày 4-9.
Đa số người hành hương Hajj đến từ Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Lễ hành hương năm nay sẽ chứng kiến sự tham gia trở lại của người Hồi giáo Iran.
Năm 2016, người Hồi giáo Iran đã không tham dự lễ hành hương do tranh cãi ngoại giao giữa nước này và Saudi Arabia liên quan đến thảm họa giẫm đạp trong mùa lễ hội hành hương năm 2015.
Những người hành hương sau đó đi tới Mina, cách Mecca 5 km về phía Đông. Tại đây, hàng trăm ngàn người sẽ tập trung trước khi lên đường vào rạng sáng 31.8 để leo lên núi Arafat.
Cuộc hành hương năm nay diễn ra trong bối cảnh Vùng Vịnh đang ở trong cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất và sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố mới bên cạnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thất thủ ở Iraq và Syria.
Nhằm đảm bảo an toàn cho lễ hội, Saudi Arabia đã tăng cường tối đa các biện pháp an ninh cũng như chuẩn bị mọi phương án đối phó cần thiết. Giới chức nước này cho hay ít nhất 100.000 nhân viên an ninh đang được duy trì trong tình trạng sẵn sàng cao và bao quanh khu vực Mecca.
Hàng năm, Saudi Arabia thu hút khoảng 2 triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới hành hương đến Thánh địa Mecca. Trong cuộc hành hương năm 2015, một thảm họa giẫm đạp đã xảy ra khiến 2.300 người thiệt mạng.

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo tham gia lễ hành hương Hajj. Video: Youtube
Thiện Nhân (Ảnh: EPA, Getty)
.
.
.