Chính trường Mali xáo trộn vì Thủ tướng và toàn bộ chính phủ từ chức

Thứ Sáu, 19/04/2019, 10:28
Aljazeera đưa tin, Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ nước này đã đột ngột tuyên bố từ chức hôm 18-4, chỉ 1 tháng sau khi vụ một nhóm dân quân sắc tộc thảm sát 160 người du mục Fulani xảy ra.


Theo Aljazeera, Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita đã chấp nhận đề nghị từ chức này mà không đưa ra bất cứ lý do nào về sự ra đi của Thủ tướng Soumeylou Boubeye Maiga và nội các.

"Thủ tướng mới sẽ sớm được bổ nhiệm và chính phủ mới sẽ được công bố sau khi tham khảo ý kiến của tất cả các lực lượng chính trị", tuyên bố do Văn phòng Tổng thống đưa ra cho biết.

Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga. Ảnh: Reuters

Theo đó, Tổng thống Ibrahim Boubacar sẽ tổ chức các cuộc đối thoại với tất cả các lực lượng chính trị và hỗ trợ kinh tế khu vực miền Trung nhằm giải quyết tình hình bất ổn tại quốc gia này. Tổng thống Boubacar từng tuyên bố sẽ tổ chức đối thoại nhằm cải tổ hiến pháp.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 16-4, Tổng thống Mali cho biết ông đã "nghe thấy những sự tức giận", song không nêu rõ nguồn cơn, được cho là ám chỉ đến làn sóng phản đối của người dân đối với chính phủ của Thủ tướng Maiga. 

Động thái từ chức của Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ nước này diễn ra chỉ 4 tuần sau vụ thảm sát 160 người du mục Fulani ở ngôi làng Ogossagou tại miền Trung nước này. Các thợ săn thuộc sắc tộc Dogon ở Mali bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát. 

Vụ thảm sát hôm 23-3 khiến 160 người du mục Fulani thiệt mạng được cho là do các thợ săn thuộc sắc tộc Dogon ở Mali gây ra. Ảnh: Reuters 

Một làn sóng biểu tình trong nước đã diễn ra mạnh mẽ hồi đầu tháng 4 vừa qua với sự tham gia của hàng chục nghìn người dân Mali nhằm phản đối chính phủ vì đã không có giải pháp chấm dứt tình trạng bạo lực tại Mali và ngăn chặn bạo lực leo thang.

Mali là một quốc gia thuộc khu vực Sahel của châu Phi vốn đang chịu nhiều bất ổn vì tình hình an ninh diễn biến phức tạp. Chính phủ Mali đang nỗ lực ổn định tình hình đất nước sau khi các phần tử cực đoan có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda giành quyền kiểm soát miền Bắc nước này hồi đầu năm 2012.

Báo cáo được Liên hợp quốc đưa ra hồi đầu tháng 3 cho thấy trong năm 2018, các lực lượng an ninh ghi nhận 237 vụ tấn công khủng bố, tăng so với 226 vụ của năm 2017 và 183 vụ xảy ra trong năm 2016. 

Thủ tướng Soumeylou Boubeye Maiga nhậm chức hồi tháng 8 năm ngoái đã cam kết sẽ có những thay đổi để nâng cao đời sống người dân, song theo phóng viên của Al Jazeera, chất lượng sống của người dân Mali ngày càng tồi tệ, giá nhu yếu phẩm cơ bản tăng 20%, bạo lực vẫn chưa thể kiểm soát.

An Nhiên
.
.
.