Chính trường Anh "nóng" với cuộc chạy đua vào ghế Thủ tướng

Chủ Nhật, 26/05/2019, 09:56
Ngay sau khi bà Theresa May tuyên bố từ chức khỏi vị trí Thủ tướng Anh, cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực của quốc gia này đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, với ít nhất 7 ứng viên sẵn sàng nhập cuộc, Reuters cho biết hôm 26-5, trong bối cảnh tiến trình Brexit còn đầy rối ren.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức tuyên bố từ chức khỏi vị trí người đứng đầu nội các nước này hôm 24-5, kết thúc hành trình 3 năm đầy sóng gió của bà, kể từ sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh được công bố năm 2016, theo đó nước Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố từ chức của bà May cũng chính là "nút kích hoạt" mở ra cuộc chạy đua mới tìm kiếm người sẽ thay thế bà chèo lái con thuyền Anh rời EU, vốn thường được gọi là Brexit, đang tồn tại rất nhiều mâu thuẫn gây chia rẽ trong nội bộ nước Anh.

Chân dung những ứng viên được dự đoán hoặc đã tuyên bố tham gia cuộc chạy đua giành lấy chiếc ghế Thủ tướng Anh. Ảnh: Getty

Theo Reuters, tính đến hết ngày 25-5 (giờ địa phương), đã có ít nhất 7 ứng cử viên ngỏ ý hoặc tuyên bố sẽ tham gia cuộc chạy đua giành lấy chiếc ghế Thủ tướng của quốc gia này.

Không nằm ngoài dự đoán, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã trở thành một trong số những người đầu tiên tuyên bố tranh cử. Từ hôm 17-5, 1 tuần trước khi bà May thông báo từ chức, cựu Ngoại trưởng Anh đã tuyên bố muốn ứng cử vị trí Chủ tịch đảng Bảo thủ và vị trí Thủ tướng Anh. Mùa hè năm ngoái, ông Johnson đã rời khỏi chính phủ của Thủ tướng Theresa May do bất đồng về kế hoạch Brexit.

Ngay sau đó, một loạt các lãnh đạo chủ chốt trong nội các Anh, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao hiện tại Jeremy Hunt, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart và cựu Bộ trưởng Bộ lương hưu và Công việc Esther McVey cũng tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua.

Trong ngày 25-5, Phát biểu trên kênh truyền hình BBC, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, ông cũng quyết định tranh cử vị trí Thủ tướng bởi ông tin rằng, nước Anh cần một nhà lãnh đạo vì ngày mai, chứ không phải vì khoảnh khắc hiện tại. Theo ông, nước Anh cần phải thực hiện thành công tiến trình Brexit và ông sẽ làm được điều này.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã xúc động tuyên bố từ chức hôm 24-5. Ảnh: Reuters

Còn trong những diễn biến mới nhất, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab và cựu lãnh đạo Hạ viện Anh, bà Andrea Leadsom, cũng xác nhận sẽ tham gia ứng cử. Trước đó hôm 22-5, bà Andrea Leadsom đã tuyên bố rút khỏi nội các của Thủ tướng Theresa May với lý do không còn ủng hộ chiến lược của chính phủ trong tiến trình Brexit.

Đáng lưu ý rằng, phần nhiều trong số những ứng viên tham gia cuộc chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng lần này đều là những người đã cùng đi với May trên chặng đường dài mang tên Brexit, và đều ủng hộ quyết tâm ly hôn với châu Âu. Tuy nhiên, không ít trong số họ đã rời nội các vì bất đồng quan điểm với người đứng đầu.

Trước thực tế rằng, nữ Thủ tướng Theresa May đã thất bại 3 lần liên tiếp trong việc thuyết phục Quốc hội nước này thông qua thỏa thuận Brexit do chính phủ của bà soạn thảo, các ứng viên mới cho vị trí Thủ tướng đều khẳng định, họ sẽ xây dựng một sự đồng thuận mới, hoặc sửa đổi thỏa thuận mà bà May đã hoàn thiện trước đây, dẫu cho EU từng tuyên bố sẽ không tái đàm phán.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson dường như đang nhận được thiện cảm hơn cả từ phía các nghị sỹ. Ảnh: Reuters

"Tất nhiên, chúng ta phải mang đến thỏa thuận Brexit và tôi sẽ làm điều đó", Bộ trưởng Y tế Hancock nói với đài phát thanh BBC. "Chúng ta phải đề xuất một thỏa thuận sẽ được Quốc hội thông qua. Chúng ta phải trung thực một cách tàn nhẫn về sự đánh đổi", ông khẳng định.

Cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 10-6 tới và sẽ được lựa chọn bởi nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền. Theo Sunday Telegraph, sẽ có 2 ứng viên xuất sắc nhất được đưa ra bầu chọn bởi khoảng 160.000 thành viên Đảng này.

Theo các cuộc khảo sát do Reuters đưa tin, Boris Johnson, cựu Ngoại trưởng Anh, dường như đang là sự lựa chọn được các nghị sỹ Bảo thủ yêu thích hơn cả. "Chúng ta sẽ rời EU vào ngày 31-10, kể cả có hay không có thỏa thuận", ông Johnson từng tuyên bố hôm 24-5 vừa qua.

An Nhiên (Theo RT)
.
.
.