Chính quyền Trump chuẩn bị cấm cửa China Telecom

Thứ Sáu, 10/04/2020, 15:11

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề xuất rằng Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) thu hồi lại ủy quyền cho China Telecom trong cung cấp dịch vụ đến và từ Mỹ.

Ảnh minh họa. 

Các cơ quan của Mỹ cho rằng “bản chất hoạt động của China Telecom” tại Mỹ có khả năng cho phép họ “tiến hành hoạt động mạng độc hại giúp gián điệp kinh tế và phá vỡ và làm sai lệch thông tin liên lạc của Mỹ”.

China Telecom là công ty con tại Mỹ của một công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Nếu những đề xuất này được chấp thuận, điều này có nghĩa là khách hàng di động và Internet của China Telecom sẽ không còn được kết nối với hoặc thông qua Mỹ.

Tháng 5 năm ngoái, FCC đã bỏ phiếu nhất trí từ chối công ty trực thuộc nhà nước Trung Quốc khác là China Mobile và tuyên bố không cấp quyền cung cấp dịch vụ cho họ tại Mỹ, với lý do lo ngại các rủi ro khi mà chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nhà mạng này để đưa các hoạt động gián điệp chống lại chính phủ Mỹ. Trong khi hai trường hợp còn lại là China Telecom và China Unicom vẫn đang trong diện xem xét.

Hôm 23/3, ông Trump đã ký Đạo luật Đảm bảo 5G năm 2020, một luật kêu gọi chính quyền của ông đưa ra chiến lược triển khai mạng 5G trên toàn quốc. Luật yêu cầu Tổng thống Mỹ đưa ra một kế hoạch để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các đồng minh an ninh, các đối tác chiến lược và các quốc gia khác có quan tâm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington cấm Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là công ty hàng đầu trong công nghệ 5G mới, cung cấp cho các hệ thống của chính phủ và kêu gọi khu vực tư nhân không sử dụng thiết bị của họ. Tuy nhiên, doanh thu của Huawei vẫn tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước, theo Báo cáo thường niên năm 2019 của hãng.

Tháng 4/2019, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ đã cáo buộc Huawei nhận tài trợ bởi Ủy ban An ninh Quốc gia Trung Quốc, quân đội và tình báo Trung Quốc, tuy nhiên, công ty này đã phủ nhận. Tháng 5/2019, Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen, kết quả là một số gã khổng lồ công nghệ quốc tế ngừng mọi hợp tác với Huawei sau lệnh cấm của ông Trump.

Duy Tiến
.
.
.