Chính phủ đóng cửa, ông Trump có thể không tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới

Thứ Sáu, 11/01/2019, 07:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-1 tiếp tục đe dọa sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để cho phép bức tường biên giới của ông được cấp tiền mà không cần sự đồng thuận của Quốc hội.

Ông Trump phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2018. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bay đến khu vực biên giới với Mexico tại Texas trong một nỗ lực khẳng định quan điểm cứng rắn của mình về bức tường biên giới trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang đóng cửa một phần đến ngày thứ 20 mà chưa có dấu hiệu gì về việc vấn đề này sẽ được sớm giải quyết.

“Chúng ta có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Chúng ta đáng nhẽ không cần phải làm vậy”, ông Trump phát biểu với phóng viên.

Một động thái như vậy có thể sẽ dẫn đến một thách thức về pháp lý giữa ông Trump và các nhà lập pháp đảng Dân chủ ở Quốc hội, một cuộc đối đầu mà ông nói mình sẽ giành chiến thắng.

Tổng thống Trump rất kiên định về dự luật giúp chính phủ thoát khỏi cảnh đóng cửa như hiện nay, nhưng phải kèm theo điều kiện chi 5,7 tỷ USD cho hàng rào biên giới, một trong những điểm nhấn trong chiến dịch tranh cử của ông. Phe Dân chủ lại cực kỳ phản đối điều này.

Thế bế tắc này đã khiến cho một phần tư Chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa và hàng trăm ngàn nhân viên nhà nước không được trả lương.

Một ngày sau khi bực tức xông ra khỏi cuộc họp với các lãnh đạo Quốc hội đảng Dân chủ, ông Trump đã “tấn công” họ vì từ chối yêu cầu của ông, gọi họ là những người còn khó đối phó hơn cả Trung Quốc.

“Nói thật, tôi thấy Trung Quốc, theo nhiều cách còn đáng được tôn vinh hơn là Chuck và Nancy khóc nhè. Tôi thực sự nghĩ như thế đấy”, ông Trump nói.

Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật tài trợ cho các Bộ như Giao thông, Nông nghiệp..., Nhà Trắng cho biết ông Trump tuyên bố sẽ phủ quyết các dự luật này nếu như họ đưa chúng đến bàn ông để ký.

Ông Trump cũng đã hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, dự kiến bắt đầu vào ngày 22-1, báo hiệu rằng ông đã sẵn sàng cho việc chính phủ tiếp tục đóng cửa kéo dài.

Duy Tiến
.
.
.