Chính phủ bị cựu Tổng thống kiện lên tòa án nhân quyền châu Âu

Thứ Ba, 20/10/2015, 18:25
Theo tin từ hãng Kiyv Post, ngày 20/10, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã đệ đơn kiện chính phủ Ukraine vi phạm nhân quyền.

Đơn kiện này được gửi lên tòa án nhân quyền châu Âu. Hãng luật Joseph Hage Aaronson cũng khẳng định họ đã đồng ý làm đại diện bảo vệ quyền lợi của ông Viktor Yanukovych trong vụ kiện này.

Đại diện của hãng luật Joseph Hage Aaronson cũng cho hay, cựu Tổng thống Ukraine có đầy đủ bằng chứng để chứng minh trước tòa án nhân quyền châu Âu rằng ông không nhận được những quyền cơ bản của con người và điều này có nghĩa chính quyền Kiev đã vi phạm theo Công ước nhân quyền châu Âu, trong đó có quyền được xét xử công bằng, quyền điều tra hiệu quả mưu sát hại ông và quyền được bảo vệ tính mạng cũng như quyền không bị phân biệt đối xử do quy chế chính trị và ngôn luận.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. (Ảnh: AP).

Được biết, hồi tháng 8, Ukraine đã mở phiên tòa xét xử vắng mặt ông Viktor Yanukovych về vai trò của ông trong việc đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ. Luật sư của hãng Joseph Hage Aaronson lập luận rằng, cựu Tổng thống Ukraine đã không được hưởng quyền có mặt tại tòa và bảo vệ mình trước những cáo buộc mà ông luôn bác bỏ. Luật sư này nói thêm rằng một số cáo buộc do công tố viên Ukraine dựng nên đã được Liên minh châu Âu (EU) sử dụng để áp đặt các biện pháptrừng phạtđối với ông Viktor Yanukovych.

Chu Nguyễn (theo Kiyv Post)
.
.
.