Chính phủ Pháp tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp

Thứ Tư, 14/12/2016, 15:15

Hãng Guardian đưa tin các nhà lập pháp nước này sẽ phải tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp lần thứ năm, kể từ khi cuộc khủng bố tại Paris hồi tháng 11 năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng. 

Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu để kéo dài tình trạng khẩn cấp của nước này đến ngày 15-7, sau khi cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới kết thúc.

Dự kiến, các biện pháp tăng cường an ninh sẽ được Thượng viện thông qua vào thứ Năm, ngày 15-12 tới. Theo đó, cảnh sát sẽ được mở rộng quyền hạn tìm kiếm và bắt giữ các đối tượng tình nghi.

Ảnh minh họa. Nguồn: EPA

Việc bỏ phiếu trước Quốc hội Pháp đã được thông qua với 288 phiếu thuận và 32 phiếu chống. Trong đó, nhà lập pháp Left Front, nhà sinh thái học phản đối và một số đảng viên Cộng hòa trung hữu bỏ phiếu chống.

Chính phủ Pháp đã trích dẫn những nguy cơ cao về khả năng xảy ra cuộc tấn công khủng bố từ các thánh chiến. Trước cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux nhấn mạnh, Pháp phải đối mặt với các nguy cơ cao về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố.

Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 17 âm mưu khủng bố bị phá vỡ và hơn 400 người có liên quan đến các tổ chức khủng bố đã bị bắt giữ trên lãnh thổ nước Pháp.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Hollande đã phải đối mặt với 3 vụ tấn công khủng bố lớn, bao gồm vụ đánh bom tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo và vụ tấn công khủng bố ở Paris, lần lượt vào tháng 2 và tháng 11-2015. Ngoài ra vụ tấn công trong ngày quốc khánh Pháp ở Nice bằng một xe tải hồi tháng 7-2016 khiến 86 người thiệt mạng.

Linh Bùi
.
.
.