Chính phủ Mỹ "tạm yên" trước nguy cơ đóng cửa trở lại

Thứ Ba, 12/02/2019, 14:19

Các nhà đàm phán từ lưỡng viện Quốc hội Mỹ tối 11-2 (giờ Mỹ) đã đạt được thỏa thuận để ngăn chặn việc chính phủ liên bang phải đóng cửa thêm một lần nữa trước hạn chót 15-2, tuy vậy, thỏa thuận này không bao gồm 5,7 tỷ USD cho bức tường của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định vẫn xây bức tường biên giới. Ảnh AP. 

Thượng nghị sĩ Richard Shelby, một trong số các thành viên tham gia đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc liên quan đến hoạt động cấp ngân sách cho vấn đề an ninh biên giới đến tận ngày 30-9 năm nay. Tuy nhiên, ông Shelby không cho biết rõ chi tiết, chỉ nói rằng, các thành viên đàm phán vẫn đang trong quá trình hoàn tất chi tiết thỏa thuận.

Chính điều này đã làm tăng nghi vấn rằng liệu vị Tổng thống đảng Cộng hòa có mặn mà gì với thỏa thuận này hay không. Yêu cầu chi ngân sách 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới của Ông Trump đưa ra hồi tháng 12-2018 đã bị phe Dân chủ bác bỏ, gây ra chuỗi ngày đóng cửa chính phủ liên bang dài kỷ lục là 35 ngày.

Theo Reuters, một nhân viên Quốc hội Mỹ cho biết rằng trong dàn ý của thỏa thuận này có đề cập đến khoản 1,37 tỷ USD cho việc dựng hàng rào biên giới phía Nam. Khoản tiền này tương đương với con số mà Quốc hội đã phân bổ hồi năm ngoái nhưng lại thấp hơn nhiều những gì mà ông Trump yêu cầu. Đặc biệt, không một đồng nào trong khoản ngân sách này sẽ được sử dụng cho bức tường biên giới mà ông Trump lên ý tưởng từ khi ông tranh cử.

Ngay sau khi thỏa thuận đạt được tại Quốc hội Mỹ, ông Trump đã tổ chức một cuộc gặp ở thành phố biên giới El Paso, Texas, để tranh luận về bức tường mà ông nói có thể bảo vệ người Mỹ khỏi những tên tội phạm bạo lực, ma túy và một cuộc tấn công dữ dội của những người di cư.

Tổng thống Mỹ Trump nói rằng ông đã nghe về tiến bộ trong các cuộc đàm phán ngay trước khi ông lên sân khấu tại cuộc gặp này, nhưng ông cũng không thảo luận chi tiết. “Tôi cũng nói cho các bạn biết, chúng ta sẽ xây bức tường đó”.

Duy Tiến
.
.
.