Chính phủ Mỹ đóng cửa, hơn 800.000 nhân viên bị hoãn trả lương

Thứ Bảy, 22/12/2018, 13:43
Sau khi Thượng viện Mỹ từ chối thông qua luật chi tiêu mới, trong đó có khoản ngân sách "khổng lồ" xây tường biên giới với Mexico, 12h ngày 22-12 (giờ Việt Nam), Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa. 
Tổng thống Trump hy vọng lần đóng cửa Chính phủ sẽ không kéo dài quá lâu. Ảnh: Getty. 

Reuters đưa tin, đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần thứ ba trong vòng một năm kể từ năm 1978. Theo đó, Chính phủ Mỹ đã bắt đầu đóng cửa một phần vào 0h ngày 22-12 (tức 12h giờ Hà Nội), sau khi Thượng viện từ chối thông qua dự luật chi tiêu mới, trong đó có khoản ngân sách 5 tỷ USD để xây tường ngăn biên giới Mexico. 

Thông báo trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump cho biết ông "không thể làm gì hơn" bởi để các văn phòng trên Đồi Capitol mở cửa trở lại thì ông cần những lá phiếu ủng hộ từ phe Dân chủ. "Hy vọng lần đóng cửa này sẽ không quá lâu", ông Trump chia sẻ. 

Reuters chỉ rõ, 3/4 hoạt động của Chính phủ Mỹ sẽ được chi trả cho tới ngày 30-9-2019, gồm các chương trình thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động. Tuy nhiên, ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa, Tư pháp và Nông nghiệp đã hết hạn vào lúc 0h. Vì thế, gần 800.000 nhân viên liên bang bị hoãn trả lương và khoảng 380.000 người trong đó sẽ ngừng làm việc.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt ngân sách 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường ngăn biên giới giữa Mỹ và Mexico. Nhưng ngược lại, dự luật ngân sách này không được thông qua tại Thượng viện do sự phản đối kịch liệt của phe Dân chủ.

Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ mở cuộc họp vào đêm 23-12 (giờ Việt Nam) để tìm kiếm phương án giải quyết vấn đề này. 

N.U
.
.
.