Hàn Quốc ấn định ngày bầu cử Tổng thống

Thứ Hai, 13/03/2017, 19:52
Một cuộc bầu cử Tổng thống "tự do và công bằng" nhằm tìm kiếm người kế nhiệm Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye sẽ được tổ chức vào ngày 9-5 tới.

Trang Channel News Asia ngày 12-3 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban bầu cử Quốc gia Kim Yong-deok cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đã xác nhận cuộc bầu cử tổng thống nước này sẽ diễn ra vào ngày 9-5.  

"Tuy nhiên, việc bầu cử phải trải qua các thủ tục hành chính như hội ý với Ủy ban quản lý bầu cử quốc gia, báo cáo trong cuộc họp chính phủ..."​, ông này cho biết thêm.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã rời Nhà Xanh hôm 12-3 vừa qua. Ảnh: Reuters

Quyết định về việc ấn định ngày bầu cử dự kiến sẽ được chính phủ Hàn Quốc công bố tại cuộc họp nội các tuần này. 

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bãi nhiệm bà Park Geun-hye vào hôm 10-3 vừa qua sau những bê bối chính trị của bà. Theo Hiến pháp và Luật bầu cử, cuộc bầu cử Tổng thống phải được diễn ra trong vòng 60 ngày kể từ khi phán quyết phế truất Tổng thống được thông qua.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia Kim Yong-deok bày to mối lo ngại rằng những khác biệt chính trị có thể dẫn đến bầu không khí "náo nhiệt" trong cuộc chạy đua giành lấy số phiếu, và ông kêu gọi người dân hãy bỏ qua "những khác biệt" để cùng tham gia lựa chọn người đứng đầu đất nước.

An Nhiên
.
.
.