Chiến sự ở Yemen nóng trở lại

Thứ Bảy, 10/08/2019, 15:18

Các cuộc đụng độ khốc liệt lại xảy ra ngày 10-8 ở khu vực cảnh Aden, phía Nam Yemen, giữa các lực lượng đồng minh trên danh nghĩa nhưng đã “trở mặt” với nhau, phơi bày sự rạn nứt trong liên minh quân sự thân chính phủ và làm phức tạp thêm các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn.

Cột khói từ các cuộc giao tranh ở Aden, Yemen. Ảnh Reuters. 

Ít nhất 8 thường dân đã thiệt mạng trong tối 9-8 tại Aden, trụ sở tạm thời của chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen, trong bối cảnh giao tranh giữa phe ly khai miền Nam và lực lượng chính phủ. Cả 2 bên đều là thành viên của liên minh do Arab Saudi dẫn đầu nhằm chống lại phong trào Houthi có liên kết với Iran tại Yemen.

Người dân địa phương cho biết trận chiến đã diễn ra lúc rạng sáng tại khu vực gần dinh Tổng thống hoàn toàn trống rỗng ở khu vực quận Crater, gần sân bay quốc tế Aden, và tại khu vực mà bộ trưởng nội vụ nước này sinh sống.

Một số nguồn tin của Reuters cho hay, Bộ trưởng Nội vụ Ahmed al-Mayssari đã rời khỏi nhà trong thời gian trận chiến tạm lắng vào đêm qua.

Các cuộc đụng độ bắt đầu hôm 7-8, khi phe ly khai cáo buộc một đảng Hồi giáo liên minh với Tổng thống Abd-Rabbu Hadi đồng lõa trong một cuộc tấn công bằng tên lửa hồi đầu tuần nhằm vào một cuộc diễu hành quân sự, một trong ba vụ tấn công riêng biệt nhắm vào các lực lượng phía Nam.

Phe ly khai và chính phủ Hadi, trên danh nghĩa thống nhất trong cuộc chiến chống lại phong trào Houthi-lật đổ Hadi khỏi quyền lực ở thủ đô Sanaa vào cuối năm 2014, nhưng họ có những chương trình nghị sự đối lập cho tương lai của Yemen.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 10-8 kêu gọi các bên chấm dứt chiến sự. Liên Hợp Quốc đang cố gắng giảm căng thẳng để mở đường cho các cuộc đàm phán chính trị rộng lớn hơn để chấm dứt cuộc chiến đã giết chết hàng chục ngàn người và đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình Al-Masirah của Houthi đã dẫn lời một người phát ngôn quân sự cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay của Arab Saudi, nhằm vào kho nhiên liệu vào tháp điều khiển.

Trong khi đó, kênh truyền hình al-Arabiya ở Dubai lại đưa tiên giao thông hàng không tại đâu không bị ảnh hưởng gì.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.