Chiến binh nổi dậy Syria "rút về" Libăng

Thứ Hai, 28/12/2015, 16:29
Ngày 28-12, hàng chục chiến binh của lực lượng nổi dậy tại Syria đã rút khỏi khu vực làng Zabadani gần biên giới Syria - Libăng theo một thỏa thuận được Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Đoàn xe buýt và xe cứu thương đã đưa họ từ Zabadani và gia đình họ đến Beirut, Libăng. 300 gia đình 2 thị trấn phía bắc từng bị quân chính phủ và lực lượng Hezbollah bao vây cũng đã được sơ tán sang Libăng theo thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoài ra, tại Kefraya và Fuaa, thuộc tỉnh Idlib phía bắc Syria, các gia đình tại đây cũng được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó đến Libăng.

Thị trấn Maaret al-Numan. tỉnhIdlib thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy Syria , Ảnh: Reuters.

Một loạt các hoạt động sơ tán đã được tiến hành tại nhiều nơi trên Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữ chính phủ và lực lượng nổi dậy được Liên Hợp Quốc làm trung gian có hiệu lực. Với hiệp định này, các tổ chức nhân đạo có thể tiếp cận với các cộng đồng dân cư bị cô lập vì chiến sự.

Một hoạt động tương tự cũng đuợc tiến hành tại Damascus. Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy cùng Nga, Mỹ, Iran, Saudi Arabia và nhiều nước có liên quan đã nhất trí về một hội nghị tại New York để bàn về tương lai của Syria.

Một trong những điểm khiến vấn đề Syria khó giải quyết là tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Mỹ và một số nước muốn ông al-Assad ra đi thì Nga và Iran cho rằng chỉ có nhân dân Syria mới có thể quyết định được việc này.

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.